Hàn Quốc và Ecuador ký Hiệp định hợp tác kinh tế chiến lược

Hàn Quốc và Ecuador quyết định tiến sâu hơn về hợp tác kinh tế chiến lược thông qua Hiệp định hợp tác kinh tế chiến lược (SECA) Hàn Quốc – Ecuador, một phần trong Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) ông Bang Moon Kyu (bên phải) chụp ảnh kỷ niệm cùng với Bộ trưởng Bộ Sản xuất, Thương mại, Đầu tư và Thủy sản Ecuador ông Daniel Legarda, sau khi kết thúc lễ ký kết Hiệp định hợp tác kinh tế chiến lược (SECA) Hàn Quốc – Ecuador được tổ chức tại Khách sạn Lotte, quận Jung-gu, thành phố Seoul. (Ảnh: Bộ thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc)

Ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) ông Bang Moon Kyu và Bộ trưởng Bộ Sản xuất, Thương mại, Đầu tư và Thủy sản Ecuador ông Daniel Legarda, đã cùng nhau ký vào tuyên bố chung thông báo kết thúc đàm phán SECA, tại lễ ký kết được tổ chức ở Khách sạn Lotte, quận Jung-gu, thành phố Seoul.

Bài viết liên quan  IAEA: "Bắc Triều Tiên gia tăng dấu hiệu hoạt động tại bãi thử hạt nhân Yongbyon"

SECA giữa Hàn Quốc và Ecuador là FTA thứ 23 được ký giữa Hàn Quốc với các quốc gia khác. Theo hãng thông tấn Yonhap News, SECA có nội dung tương tự FTA nhưng tập trung nhấn mạnh hơn đến hợp tác kinh tế toàn diện và là kết quả từ ý định của Ecuador.

Kể từ khi hai nước nối lại đàm phán SECA vào tháng 7/2022, Hàn Quốc và Ecuador lần đầu tiên sau sáu năm đã thu hẹp sự khác biệt thông qua bốn cuộc đàm phán chính thức, và đi tới kết quả hai nước đã có thể tuyên bố một thỏa thuận thông qua chuyến thăm tới Hàn Quốc lần này của Bộ trưởng Legarda.

Theo MOTIE, Ecuador là quốc gia có trữ lượng dầu thô lớn thứ 3 ở Trung và Nam Mỹ, giàu tài nguyên khoáng sản như đồng, kẽm, bạc nên có giá trị chiến lược rất lớn, một đối tác quan trọng để ổn định chuỗi cung ứng nguyên liệu thô. Theo đó, SECA lần này cũng bao gồm các quy định cơ bản về việc hợp tác giữa hai nước trong trường hợp xảy ra khủng hoảng chuỗi cung ứng.

Bài viết liên quan  4 công dân Bắc Triều Tiên quy hàng Hàn Quốc trên vùng biển thành phố Sokcho

Thông qua đàm phán SECA này, Hàn Quốc đã đồng ý xóa bỏ thuế quan đối với 96,4% tổng số mặt hàng của Ecuador, và ngược lại Ecuador cũng đã đồng ý xóa bỏ 92,8% thuế quan đối với Hàn Quốc. Trong trường hợp ô tô sản xuất tại Hàn Quốc phải chịu mức thuế cao lên tới 40%, thuế quan sẽ được xóa bỏ trong vòng 15 năm kể từ khi hiệp định này có hiệu lực, nhằm cải thiện điều kiện cạnh tranh trên thị trường trong nước.

Thêm vào đó, đối với các mặt hàng có triển vọng lớn ở khu vực Trung và Nam Mỹ như thiết bị xây dựng, hay “K-Food(thực phẩm Hàn Quốc)” bao gồm lê; rong biển khô; và mì ramyeon đang có xu hướng tăng nhu cầu tiêu thụ tại nước sở tại, có thể xem xét đến việc loại bỏ hoặc hạ mức thuế quan, để tăng cường khả năng tiếp cận thị trường và mở rộng xuất khẩu.

Ngoài ra, trong ở các lĩnh vực như dự án công cộng, thị trường trực tuyến và rào cản công nghệ thương mại,… các quy định ở địa phương như việc nới lỏng các yêu cầu về cư trú tại địa phương và cho phép truyền dữ liệu đã được đề xuất trở nên dễ dàng hơn, giúp giải quyết những khó khăn mà các công ty Hàn Quốc đã và đang gặp phải.

Hơn nữa, các quy định liên quan đến việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ như bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng, và đưa ra các biện pháp khắc phục trong trường hợp vi phạm quyền cũng được phản ánh trong hiệp định lần này.

MOTIE cho biết: “Dựa trên cuộc đàm phán này, các lĩnh vực dịch vụ nghe nhìn như trò chơi trực tuyến, phân phối, xây dựng, phim ảnh và âm nhạc sẽ được mở ra, từ đó chúng tôi kỳ vọng vào việc sẽ không chỉ tăng mức tiêu thụ nội dung Hàn Quốc vốn phổ biến ở nước sở tại, mà còn có khả năng cao sẽ lan rộng sang các nước khác thuộc khu vực Trung và Nam Mỹ lân cận”.

Hai nước quyết định sẽ chính thức ký kết SECA Hàn Quốc – Ecuador vào nửa đầu năm sau, và thúc đẩy đệ hiệp định này có hiệu lực sớm nhất thông qua các thủ tục trong nước của cả hai bên.

Bài viết từ Choi Jin-woo (paramt@korea.kr)

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *