Đánh đuổi Chứng uể oải mệt mỏi vào mùa Xuân 반가운 봄 나른한 몸 춘곤증 물리치기

Đánh đuổi Chứng uể oải mệt mỏi vào mùa Xuân 반가운 봄 나른한 몸 춘곤증 물리치기

춘곤증은 봄이 되면서 입맛이 없어지고 쉽게 피로를 느끼는 등의 복합적인 증세를 말한다. 춘곤증이 문제가 되는 이유는 몸이 자꾸 늘어지면서 일의 능률이 떨어지고 시도 때도 없이 찾아오는 졸음 때문에 집중력이 저하되어 일상생활에 지장을 주기 때문이다. 이번 글에서는 아무리 쉬어도 축축 처지는 춘곤증을 이기는 방법에 대해 알아본다.
Chứng uể oải mùa xuân là những triệu chứng tổng hợp như ăn kém ngon miệng, dễ thấy mệt mỏi v.v… khi xuân đến. lý do khiến chứng uể oải trở thành vấn đề là cơ thể cứ thấy mệt mỏi, năng suất làm việc giảm xuống, cơn buồn ngủ ập đến bất cứ lúc nào nên sức tập trung giảm xuống, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. trong số kỳ này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách chiến thắng chứng uể oải mà dù có nghỉ ngơi đến mấy vẫn không thấy hết nhé.

춘곤증, 왜 생길까? Tại sao lại xuất hiện chứng uể oải vào mùa xuân?
춘곤증의 원인은 생체리듬과 관련이 있다. 아침 7시, 겨울 같으면 깜깜한 새벽일 텐데 동이 터 있고 오후 7시에도 밖은 환하니 몸은 당황하게 된다. 겨울 동안 움츠렸던 몸이 봄을 맞아 바쁘게 움직이다 보니 몸에서 소비되는 에너지가 증가해 피곤해 지는 것이다. 춘곤증은 심리적인 상태와도 관련이 있어 눈코 뜰 새 없이 바쁠 때는 못 느끼다가, 오히려 적당하게 바쁘고 좀 쉬어도 될 만한 상황에서 더 많이 찾아온다. 특히 심리적으로 침체된 경우 춘곤증을 더 느낀다.
Nguyên nhân của chứng uể oải có liên quan đến nhịp sinh học. Buổi sáng 7 giờ nếu là mùa đông thì trời vẫn còn tối đen nhưng ở mùa xuân, mặt trời đã mọc trên cao còn tối 7 giờ thì bên ngoài vẫn sáng trưng khiến chocơ thể của chúng ta ngỡ ngàng. Lượng hoạt động của cơ thể thay đổi theo thời gian mặt trời chiếu sáng nên chứng uể oải xuất hiệntrong quá trình cơ thể đang chăm chỉ thích ứng với môi trường bị thay đổi do mùa xuân tới. Điều đó có nghĩa là cơ thể bạn đang thu nhỏ lại trong mùa đông nay bận rộn chuyển động khi xuân sang khiến lượng năng lượng được tiêu thụ trong cơ thể tăng lên làm ta thấy mệt mỏi hơn. Chứng uể oải cũng liên quan tới trạng thái tâm lý nên lúc bận rộn chúng ta lại không cảm thấy mà ngược lại, chúng tìm đến nhiều hơn khi công việc bận vừa phải và có thể nghỉ ngơi 1 chút. Đặc biệt trong trường hợp tâm lý không được tốt, ta lại càng cảm nhận chứng uể oải rõ hơn.

Bài viết liên quan  Tìm hiểu thi bằng lái xe cho người nước ngoài tại Hàn Quốc

꾸준한 운동으로 근육 깨우기 Đánh thức cơ bắp bằng cách tập thể dục đều đặn
춘곤증을 해결하는 방법은 운동, 규칙적인 생활, 식사조절 등이다. 조깅이나, 자전거 타기, 줄넘기, 수영, 에어로빅, 구기 종목 등과 같은 운동을 꾸준히 하면 좋다. 운동을 할 여유가 없다면 맨손 체조나 가벼운 스트레칭, 산책도 좋은 방법이다. 단, 자신의 운동량을 잘 파악하여 적당하게 하는 것이 중요하다. 춘곤증은 하품이 서로 전염되듯이 피곤을 잘 느끼는 사람과 같이 있으면 더 심해지므로 가급적이면 적극적이고 활동적인 사람들과 어울려야 한다.

Cách giải quyết chứng uể oải là tập thể dục, sinh hoạt có quy tắc, điều chỉnh bữa ăn. Các môn thể thao như đi bộ, đi xe đạp, nhảy dây, bơi lội, aerobic, các môn kết hợp với bóng rất tốt. Nếu bạn không có thời gian chơi thể thao thì tập thể dục tay không hoặc kéo căng cơ nhẹ nhàng, đi bộ cũng là cách tốt. Điều quan trọng là bạn cần tìm hiểu khả năng vận động của bản thân và tập vừa sức của mình. Chứng uể oải cũng như bệnh ngáp dễ lây truyền, nếu ở cạnh người dễ cảm thấy mệt mỏi thì triệu chứng sẽ càng nặng hơn nên nếu được, bạn phải ở bên những người tích cực và năng động.

Bài viết liên quan  Đối phó với bệnh cảm nắng và bệnh dị ứng máy điều hòa và mùa hè

기상 시간만큼은 규칙적으로! Thức dậy đúng giờ!
아침에 일어나는 시간을 규칙적으로 유지하는 것이 춘곤증의 해결에 도움이 된다. 가능한 7~8시간 충분한 수면을 취하고 잠이 부족하면 낮에 토막잠을 자는 것이 좋다. 수면 시간을 늘린다고 춘곤증으로 인한 피로가 해결되지는 않는다. 그러나 낮에 잠깐 조는 한이 있더라도 아침에 일어나는 시간만큼은 일정하게 유지해야 건강한 생활리듬을 가질 수 있다.

Duy trì việc thức dậy đúng giờ có nguyên tắc rất có ích cho việc giải quyết chứng uể oải. Cố gắng ngủ đủ 7~8 tiếng, nếu không ngủ đủ thì ban ngày ngủ thêm một chút cũng tốt. Tuy nhiên ngủ nhiều không giải quyết được sự mệt mỏi do chứng uể oải mùa xuân mang lại. Dù ban ngày bạn có thể ngủ trưa một chút nhưng phải duy trì đúng giờ thức dậy vào buổi sáng thì mới có được nhịp sinh hoạt khỏe mạnh.

Bài viết liên quan  Cách chiến thắng ‘cảm cúm’- khách không mời mà đến vào mùa Đông 겨울철 불청객, 똑똑하게 감기 이기는 법

비타민 OK! 탄수화물 NO! Vitamin OK! Chất carbohydrate No!
사계절 내내 고른 영양섭취는 중요하지만, 특히 봄에는 신선한 야채나 과일을 많이 먹어 겨우내 부족해졌을 몸 안의 저장 비타민을 늘려야 한다. 한편, 아침과 점심식사는 ‘아드레날린’이라는 각성물질의 분비를 자극하는 단백질이 풍부한 음식을 많이 섭취하는 것이 좋다. 반대로 밥이나 밀가루 음식 같은 탄수화물을 많이 섭취하면 몸 안에 ‘세로토닌’이라는 물질이 많아져 쉬 졸리고 피곤해지게 된다. 단백질의 섭취를 늘리고 탄수화물의 섭취는 줄이는 식단을 짜는 것은 춘곤증을 이기는 지혜다.

Việc hấp thục dinh dưỡng đầy đủ suốt bốn mùa cũng quan trọng, nhưng đặc biệt vào mùa xuân, ta phải ăn thật nhiều rau củ và hoa quả tươi để làm tăng lượng vitamin tích trữ trong cơ thể đã bị thiếu trong mùa đông. Một mặt, vào bữa sáng và bữa trưa, nên ăn nhiều thức ăn giàu chất đạm vốn gây kích thích cho việc bài tiết các chất thận tuyến tố ‘adrenaline’. Ngược lại nếu ta hấp thụ nhiều thức ăn chứa carbohydrate như cơm hoặc bột mì thì chất ‘serotonin’ trong cơ thể sẽ nhiều lên khiến ta dễ buồn ngủ và mệt mỏi. Lập nên thực đơn tăng chất đạm và giảm chất carbohydrate là một cách thông minh để chiến thắng chứng uể oải mùa xuân.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here