Chính phủ Hàn Quốc lập đối sách trước thực trạng thanh niên “nghỉ ngơi” không lao động

Bộ Kế hoạch và tài chính Hàn Quốc ngày 15/11 cho biết trong vòng 9 tháng đầu năm 2023, có 414.000 thanh niên “nghỉ ngơi”, tức không tham gia hoạt động kinh tế mà không có lý do nào đặc biệt, chiếm 4,9% dân số thanh niên.

Bộ đã tiến hành phân loại theo từng loại hình thanh niên thuộc nhóm đối tượng này để lập phương án hỗ trợ phù hợp theo từng giai đoạn, đang học, đang làm, đang xin việc.

Trước tiên, Chính phủ sẽ tư vấn, xây dựng lộ trình hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông không học lên đại học thông qua các trung tâm việc làm trường đại học.

Bài viết liên quan  Cán cân vãng lai tháng 8 của Hàn Quốc thặng dư 4 tháng liên tiếp

Trong năm sau, sẽ có 74.000 thanh niên có cơ hội được trải nghiệm công việc ở khối Nhà nước và tư nhân. Từ năm 2024, Chính phủ sẽ giảm 50% phí thi chứng chỉ kỹ thuật quốc gia để giảm thiểu gánh nặng chuẩn bị xin việc làm cho thanh niên. Chính phủ sẽ hỗ trợ thanh niên ngay từ giai đoạn đang còn đi học, để can thiệp sớm vào quá trình xin việc, tránh tình trạng thanh niên chọn “nghỉ ngơi” sau khi tốt nghiệp.

Chính phủ cũng xây dựng chương trình hỗ trợ đào tạo về giao tiếp cần thiết để thanh niên sớm thích ứng với môi trường công sở, không để một số thanh niên xin thôi việc vì không thể hòa nhập.

Bài viết liên quan  Tổng thống Yoon Suk Yeol cam kết mở rộng quyền hạn cho các "thành phố đặc biệt"

Từ năm sau, Hàn Quốc sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý làm việc linh hoạt, như làm việc tại nhà, để tăng cường sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, một xu hướng được giới trẻ yêu thích. Đồng thời, Chính phủ cũng triển khai dự án chi trả tiền trợ cấp cho doanh nghiệp nào cắt giảm thời gian làm việc thực tế bình quân cho nhân viên.

Ngoài ra, chính quyền 10 địa phương sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý, để thanh niên không từ bỏ ý định xin việc làm; hỗ trợ tiền trợ cấp, liên kết với các chương trình tập huấn xin việc làm, nâng cao động lực tìm việc cho thanh niên.

Để giải tỏa tình trạng bất cân bằng về nhu cầu nhân lực trên thị trường lao động, Chính phủ sẽ trợ cấp khoản tiền hỗ trợ xin việc tối đa 2 triệu won (1.537 USD) cho thanh niên xin việc ở ngành thiếu nhân lực như ngành chế tạo, tăng cường hỗ trợ xin việc vào các công ty vừa và nhỏ.

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *