Nga cảnh báo trả đũa Hàn Quốc về biện pháp kiểm soát xuất khẩu

Một ngày sau khi Chính phủ Hàn Quốc công bố siết chặt chế độ “kiểm soát toàn diện” (catch-all), nhằm phối hợp với cộng đồng quốc tế kiểm soát xuất khẩu sang Nga, Bộ Ngoại giao Nga vào ngày 27/12 (giờ địa phương) cũng cảnh báo sẽ có biện pháp trả đũa Seoul.

Nga cảnh báo trả đũa Hàn Quốc về biện pháp kiểm soát xuất khẩu
Matxcơva chỉ ra rằng quyết định cấm xuất khẩu của Hàn Quốc là một biện pháp “không thân thiện” căn cứ theo đề nghị từ phía Mỹ, cảnh báo Seoul sẽ bị thiệt hại về kinh tế và công nghiệp.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh Matxcơva có quyền thực hiện biện pháp trả đũa với Seoul, và không nhất thiết phải cân xứng với biện pháp của Hàn Quốc. Nước này cảnh báo Seoul đừng bất ngờ trước đòn trả đũa của Matxcơva.

Bài viết liên quan  Hàn Quốc dự kiến đóng góp hơn 2 tỷ USD để viện trợ Ukraine

Mặt khác, hãng tin Bloomberg của Mỹ ngày 26/12 (giờ địa phương) dẫn kết quả phân tích từ hình ảnh vệ tinh chụp cảng Rajin của Bắc Triều Tiên cho thấy từ tháng 10 cho tới đầu tháng 12, tàu của Nga thường xuyên ra vào cảng này, chở hàng trăm container được phỏng đoán là chứa vũ khí. Cảng Rajin bị Nhà Trắng chỉ ra là nơi diễn ra giao dịch vũ khí giữa hai nước Nga-Triều. Bloomberg cho biết các tàu của Nga qua lại cảng Rajin này là những “con tàu ma”, đã tắt thiết bị liên lạc để không bị phát hiện bởi radar trên biển.

Bài viết liên quan  192 hành khách Hàn Quốc về nước an toàn từ Israel

Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) trước đó đưa ra phỏng đoán miền Bắc đã chuyển cho Nga trên 1 triệu quả đạn pháo kể từ sau tháng 8, đủ cho Nga dùng hơn hai tháng trên chiến trường với Ukraine.

Vào ngày 27/12, Bộ Công nghiệp, thương mại và tài nguyên Hàn Quốc đăng công báo về dự thảo sửa đổi “Hướng dẫn xuất nhập khẩu vật tư chiến lược lần thứ 33”, trong đó bổ sung thêm 682 mặt hàng xuất khẩu thuộc diện “kiểm soát toàn diện” sang Nga.

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *