Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản

Theo thông tin từ Quốc hội Hàn Quốc và hãng tin Kyodo (Nhật Bản), Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo đang trong chuyến thăm Tokyo đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vào ngày 27/12.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản

Ông Kim đã đề nghị Chính phủ Nhật Bản tích cực xem xét và phối hợp với Seoul để làm rõ sự thật vụ thảm sát người Joseon (người Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên ngày nay) trong trận động đất Kanto (1923), và trao trả hài cốt người Hàn. Chủ tịch Kim đề xuất Quốc hội và Chính phủ hai bên cùng nỗ lực vì sự phát triển quan hệ song phương hướng tới tương lai.

Bài viết liên quan  Hàn Quốc - Chỉ số giá sản xuất tháng 9 tăng ba tháng liên tiếp

Bên cạnh đó, ông Kim bày tỏ vui mừng về việc lãnh đạo hai nước đã hội đàm thượng đỉnh 7 lần trong năm nay, quan hệ song phương đã được cải thiện. Lãnh đạo Quốc hội Hàn Quốc nhấn mạnh sự cải thiện quan hệ Hàn-Nhật là bước đệm để thúc đẩy hợp tác chặt chẽ giữa ba nước Hàn-Mỹ-Nhật.

Chủ tịch Kim cũng đánh giá tích cực về việc hai nước khôi phục Hiệp định hoán đổi tiền tệ quy mô 10 tỷ USD, dỡ bỏ quy chế xuất khẩu, khôi phục giao lưu nhân lực, cải thiện nhận thức ở thế hệ thanh niên.

Bài viết liên quan  Bắc Triều Tiên phản đối việc Mỹ đưa tàu sân bay vào bán đảo Hàn Quốc

Trong năm sau, cả ba nước Hàn-Mỹ-Nhật đều hoạt động trên cương vị là thành viên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Chủ tịch Kim hy vọng nhân cơ hội này, Seoul, Tokyo và Washington sẽ hợp tác chặt chẽ trong đối phó với uy hiếp hạt nhân, tên lửa Bắc Triều Tiên, giải quyết vấn đề một cách hòa bình.

Về phần mình, Thủ tướng Kishida Fumio đề nghị Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc hợp tác vì sự phát triển quan hệ Hàn-Nhật. Ông Kishida nhấn mạnh sự giao lưu giữa Quốc hội hai nước sẽ là trụ cột vững chắc cho quan hệ song phương. Thủ tướng Nhật Bản đồng tình với đề xuất của Chủ tịch Kim về việc nỗ lực để cải thiện rõ nét quan hệ Hàn-Nhật.

Tham dự cuộc hội đàm nói trên còn có nghị sĩ Chung Jin-suk, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ Hàn-Nhật, và một số nghị sĩ của đảng Sức mạnh quốc dân và Dân chủ đồng hành.

Ông Kim Jin-pyo bắt đầu thăm Nhật Bản trong vòng ba ngày từ ngày 25/12. Một ngày trước, Chủ tịch Kim đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Nukaga Fukushiro.

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *