Công đoàn và công ty Seoul Metro đàm phán lần cuối trước thềm cuộc đình công lần hai

Công đoàn công ty tàu điện ngầm đô thị Seoul (Seoul Metro), đơn vị vận hành tuyến tàu điện ngầm Seoul từ số 1 tới số 8, thông báo về việc nối lại đàm phán với phía công ty từ 4 giờ chiều ngày 21/11, một ngày trước lịch tổng đình công lần hai của phía công đoàn.

Cả hai công đoàn của Seoul Metro thuộc Tổng liên đoàn lao động Dân chủ và Tổng liên đoàn lao động Hàn Quốc đều tham gia cuộc đàm phán. Tuy nhiên, sẽ chỉ có công đoàn thuộc Tổng liên đoàn lao Dân chủ tham gia đình công.

Bài viết liên quan  Nợ hộ gia đình Hàn Quốc quý III/2023 tăng 0,8%, hai quý tăng liên tiếp

Trọng tâm tranh cãi chính giữa hai bên là phương án cắt giảm nhân lực của phía công ty. Seoul Metro giải thích việc cắt giảm nhân lực là điều bất khả kháng để bình thường hóa hoạt động kinh doanh trước sự thua lỗ lớn.

Phía công ty chủ trương phải cắt giảm 2.212 lao động cho tới năm 2026, để cải thiện tình trạng thua lỗ kéo dài nghiêm trọng. Trong khi đó, công đoàn yêu cầu Seoul Metro rút lại phương án này, bởi việc cắt giảm nhân lực quá mức có liên quan trực tiếp tới vấn đề an toàn. Đặc biệt, công đoàn đang yêu cầu công ty phải tuyển dụng nhân sự mới thay cho những lao động nghỉ hưu trong năm nay. Tuy nhiên, phía công ty lại cho rằng việc cắt giảm nhân lực thông qua những lao động đến tuổi nghỉ hưu là không thể tránh khỏi, xét trên quan điểm dài hạn.

Bài viết liên quan  Hải quân Hàn-Mỹ tập trận chống tàu ngầm liên quân "Silent Shark"

Trong vòng đàm phán diễn ra vào ngày 8/11 vừa qua, hai bên cũng không thu hẹp được bất đồng ý kiến, khiến phía công đoàn tiến hành đình công lần một trong hai ngày 9-10/11 mang tính chất “cảnh cáo”. Nếu lần này, hai bên tiếp tục đàm phán thất bại thì người lao động sẽ đình công lần hai vô thời hạn từ ngày 22/11.

Vào ngày 16/11 vừa qua, Seoul Metro đã đưa ra lập trường rằng công ty sẽ không trả lương cho những người lao động tham gia đình công trong hai ngày 9-10/11, và cảnh báo sẽ đối phó cứng rắn, không khoan nhượng với các hành vi trái phép.

Chính quyền thành phố Seoul cũng nhấn mạnh sẽ đối phó nghiêm theo đúng nguyên tắc với cuộc đình công trái phép.

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *