IMF dự báo Hàn Quốc đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát vào cuối năm 2024

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 17/11 công bố “Báo cáo tham vấn thường niên với Hàn Quốc năm 2023”, trong đó dự báo mức tăng giá tiêu dùng của Seoul sẽ tiếp tục giảm, đạt 3,6% trong năm nay và 2,4% trong năm sau. Hàn Quốc sẽ đạt được mục tiêu kiểm soát lạm phát ở ngưỡng 2% vào cuối năm 2024.

Ngoài ra, cơ quan này nhận định kinh tế Hàn Quốc đạt tăng trưởng 1,4% trong năm nay và 2,2% trong năm tới, nhờ xuất khẩu chíp bán dẫn được cải thiện, ngành du lịch hồi phục. Dự báo về tỷ lệ tăng trưởng năm 2024 mà IMF đưa ra lần này thấp hơn 0,2% so với dự báo đưa ra vào tháng trước (2,4%).

Bài viết liên quan  Tokyo chuẩn bị đợt ba xả ra biển nước thải có độ phóng xạ cao hơn hai lần trước

Quỹ Tiền tệ quốc tế phân tích quy mô thặng dư cán cân vãng lai năm nay sẽ chỉ dừng ở mức 1,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nhưng sẽ hồi phục lên ngưỡng 4% trong trung và dài hạn.

IMF đánh giá phương hướng chính sách của Chính phủ Hàn Quốc phần lớn phù hợp với khuyến nghị chính sách mà cơ quan này đưa ra. Quỹ Tiền tệ quốc tế khuyến nghị Seoul tiếp tục duy trì lãi suất cao để ổn định giá cả, không vội vàng nới lỏng chính sách tiền tệ. Chính sách tiền tệ hiện nay của Chính phủ Seoul cũng phù hợp với khuyến nghị này. Ngoài ra, dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc hiện đang ở mức đủ để đối phó với cú sốc từ bên ngoài.

Bài viết liên quan  Chỉ còn tỉnh Bắc Gyeongsang và đảo Jeju là "vùng xanh" chưa có bò mắc bệnh viêm da nổi cục

Ở lĩnh vực tài chính, mặc dù còn tồn tại các yếu tố bất ổn tiềm tàng như nợ hộ gia đình và doanh nghiệp ở mức cao, các khoản cho vay của tổ chức tài chính phi ngân hàng đối với dự án bất động sản (PF), nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, IMF đưa ra lời khuyên rằng Chính phủ chỉ nên hỗ trợ tài chính cho hộ gia đình và doanh nghiệp tạm thời và có chọn lọc; cần siết chặt quy chế về tính lành mạnh với các tổ chức tài chính phi ngân hàng.

Bài viết liên quan  Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc vươn ra thế giới bằng các mặt hàng đậm chất nội địa

Cơ quan này cho rằng Seoul cần tiến hành cải tổ cơ cấu, đặc biệt là cơ cấu tiền lương, lương hưu, để nâng cao tỷ lệ tăng trưởng tiềm năng, đối phó với sự thay đổi cơ cấu dân số. Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng cần đối phó với biến đổi khí hậu một cách quyết liệt hơn, để đạt mục tiêu cắt giảm khí nhà kính vào năm 2030.

Hàng năm, IMF cử nhân sự tới các nước thành viên để kiểm tra tổng thể nền kinh tế, phát hành báo cáo trong đó đưa ra khuyến nghị về chính sách.

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *