Hàn Quốc lo ngại về gián đoạn nguồn cung urê từ Trung Quốc

Theo thông tin từ Chính phủ và doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày 30/11 vừa qua đã hoãn xuất khẩu đơn hàng urê dùng trong công nghiệp cho một doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc.

Giới chuyên gia Trung Quốc đang đưa ra phân tích rằng các doanh nghiệp phân bón lớn của nước này ngày 24/11 vừa qua đã đạt được thỏa thuận về việc tự nguyện hạn chế tổng lượng xuất khẩu urê trong năm sau, không vượt quá 944.000 tấn.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, sản lượng xuất khẩu urê của Trung Quốc trong vòng 10 tháng đầu năm nay là 3,39 triệu tấn. Trong khi đó, tính tới tháng 10, 91,8% urê dùng trong công nghiệp của Hàn Quốc là nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bài viết liên quan  Hàn-Mỹ-Nhật lên án vấn đề tên lửa Bắc Triều Tiên và hợp tác quân sự Nga-Triều Tiên

Giới doanh nghiệp Seoul lo ngại nếu đúng là các doanh nghiệp phân bón lớn của Bắc Kinh đã đạt được nhất trí như trên, thì có nghĩa là xuất khẩu urê của Trung Quốc sẽ bị gián đoạn tới quý I năm sau, lượng xuất khẩu urê trong cả năm 2024 sẽ bị giảm mạnh.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lee Soo-suk khẳng định Chính phủ và các cơ quan ngoại giao đóng tại Trung Quốc đang tích cực nỗ lực để giải tỏa vướng mắc cho doanh nghiệp trong nước.

Trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 4/12 thông báo về kết quả cuộc họp của Ủy ban Hiệp định thương mại tự do (FTA) Hàn-Trung lần thứ 5, cho biết hai bên đã nhất trí thúc đẩy hơn nữa hợp tác chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng song phương.

Cuộc họp lần này có sự tham gia của Chánh Văn phòng đàm phán thương mại Bộ Công nghiệp, thương mại và tài nguyên Hàn Quốc Ahn Duk-geun và Đại diện đàm phán thương mại quốc tế Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn.

Hai bên đã trao đổi ý kiến và đồng tình về việc xây dựng một hệ thống đối thoại về kiểm soát xuất khẩu, và lập đường dây nóng về chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng Hàn-Trung.

Ngoài ra, Seoul và Bắc Kinh cũng đã thảo luận về quy chế xuất xứ hàng hóa, hàng rào thương mại; nhất trí cùng nỗ lực để tăng tốc đàm phán giai đoạn hai FTA.

Bài viết liên quan  Trưởng Ban Đối ngoại đảng Lao động Bắc Triều Tiên thăm Trung Quốc, Việt Nam, Lào

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Trung Quốc không đề cập tới việc Hàn Quốc yêu cầu Tổng cục Hải quan nước này thông quan các đơn hàng xuất khẩu urê bị trì hoãn trong quá trình thông quan gần đây.

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *