Một luật sư Hàn Quốc được bầu làm thẩm phán Tòa án Hình sự quốc tế

Tại Hội nghị các bên tham gia Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) diễn ra ở trụ sở Liên hợp quốc (New York, Mỹ) vào ngày 6/12 (giờ địa phương), luật sư Baek Ki-bong thuộc hãng luật Kim & Chang của Hàn Quốc đã được bầu làm một trong 6 thẩm phán mới của ICC, với nhiệm kỳ 9 năm.


Đã có 13 ứng cử viên tranh cử chức thẩm phán ICC, trong đó luật sư Baek đã nhận được 83 phiếu trên 123 nước tham gia. Ông Baek là người Hàn thứ ba đắc cử vị trí này.

Luật sư Baek là một chuyên gia về luật hình sự quốc tế, từng tốt nghiệp Đại học luật thuộc Đại học quốc gia Seoul, lấy bằng thạc sĩ luật tại Đại học Columbia (thành phố New York, Mỹ), bằng tiến sĩ luật quốc tế tại Đại học Hanyang (Seoul).

Bài viết liên quan  IMF dự báo Hàn Quốc đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát vào cuối năm 2024

Ông Baek đã có 22 năm làm việc trong ngành công tố, từng giữ nhiều chức vụ ở cả Bộ Tư pháp và Viện Kiểm sát tối cao, cố vấn pháp lý cấp cao cho Văn phòng Liên hợp quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC) tại Bangkok (Thái Lan).

Năm 2014, ông rời Viện Kiểm sát, và hoạt động với cương vị là luật sư lĩnh vực hình sự doanh nghiệp tại hãng luật Kim & Chang cho tới gần đây. Đây là lần đầu tiên một nhân vật xuất thân từ công tố viên được bầu làm thẩm phán ICC.

Bài viết liên quan  Thủ tướng Hàn Quốc gặp gỡ đại điện 50 nước trước thềm bỏ phiếu chọn nước đăng cai World Expo 2030

Trong văn bản trả lời trình lên ICC trước thềm bỏ phiếu, luật sư Baek nhấn mạnh quá trình điều tra, xét xử của ICC không chỉ phải thuyết phục được các bên đương sự, mà cả cộng đồng quốc tế, cũng như phải cân nhắc tới tác động đối với sự tin tưởng và ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Theo ông, Tòa án Hình sự quốc tế cần cải thiện về mặt chế độ, như chấp nhận cố vấn từ bên ngoài, lắng nghe ý kiến đa dạng trước khi ra quyết định quan trọng.

Theo Bộ Ngoại giao, Luật sư Baek được đánh giá là “rất xuất sắc” (highly qualified) trong quá trình đánh giá của Ủy ban cố vấn về ứng cử viên Thẩm phán ICC.

Tòa án Hình sự quốc tế có trụ sở tại thành phố Hague, Hà Lan, là tòa án quốc tế thường trực đầu tiên trừng phạt các cá nhân gây ra tội ác chống lại loài người, như thảm sát, tội phạm chiến tranh. ICC có 123 nước thành viên trên toàn thế giới, trong đó có Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức, Ý. Tòa án này có tổng cộng 18 thẩm phán, cứ mỗi ba năm lại bầu ra 6 thẩm phán giữ nhiệm kỳ 9 năm.

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *