Hơn 21% phụ nữ Hàn Quốc chưa kết hôn không mong muốn có con nếu lập gia đình

Hơn 21% phụ nữ người Hàn chưa kết hôn không mong muốn có con nếu lập gia đình

Hiệp hội Dân số, y tế và phúc lợi Hàn Quốc ngày 26/3 công bố kết quả khảo sát về tình hình dân số quốc gia lần thứ nhất, nhằm nắm bắt về vấn đề tỷ lệ sinh thấp trong xã hội Hàn Quốc.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 23/10-13/11 năm ngoái với 2.000 nam nữ từ 20-44 tuổi cư trú trên toàn quốc (nam nữ đã kết hôn và chưa kết hôn, mỗi nhóm 500 người), theo hình thức phỏng vấn qua điện thoại.

Đánh giá về giá trị tích cực từ hôn nhân, 89,9% người tham gia lựa chọn “sự ổn định mối quan hệ”, 89% chọn “cảm giác hạnh phúc nói chung”, 78,5% chọn “sự ổn định xã hội”, 71,8% là “dư dả về kinh tế”.

Bài viết liên quan  Bắt đầu các hoạt động tưởng niệm một năm thảm kịch giẫm đạp ở khu phố Itaewon

Bình quân số con cái mong muốn ở nam giới đã kết hôn là 1,79 trẻ, ở nữ giới đã kết hôn là 1,71 trẻ, nam giới chưa kết hôn là 1,63 trẻ và nữ giới chưa kết hôn là 1,43 trẻ. 21,3% nữ giới chưa kết hôn trả lời không mong muốn có con. Tỷ lệ này ở nam giới chưa kết hôn là 13,7%, nữ giới đã kết hôn là 6,5%, nam giới đã kết hôn là 5,1%.

Hiệp hội phân tích cứ 5 phụ nữ chưa kết hôn thì có một người không muốn sinh con. So với nam giới đã kết hôn, người đang độc thân cũng mong muốn có ít con hơn. Với giá trị quan như trên của những người chưa kết hôn, Hiệp hội dự báo hiện tượng tỷ lệ sinh siêu thấp sẽ còn tiếp tục kéo dài.

92,3% nhận định cha mẹ đạt được sự viên mãn về mặt tinh thần khi nuôi con, 83% cho rằng việc nhìn con cái lớn lên là niềm hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời. 82,7% đồng tình rằng con cái giúp thắt chặt hơn sự gắn kết vợ chồng.

Bài viết liên quan  Mảng chíp bán dẫn của Samsung thua lỗ hơn 1,6 tỷ USD trong quý IV/2023

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lo lắng về chi phí nuôi con và môi trường phát triển của trẻ nhỏ. 96% cho rằng tốn kém nhiều chi phí trong thời kỳ phát triển của trẻ. 88,8% trả lời cảm thấy lo lắng về tương lai phía trước của con.

77,6% số người tham gia trả lời việc có con làm hạn chế kinh nghiệm làm việc của người phụ nữ, 72,8% đồng tình rằng con cái hạn chế tự do của cha mẹ. 77,2% phụ nữ chưa kết hôn cho rằng phương án lý tưởng nhất là phân chia đều thời gian nghỉ làm chăm con giữa vợ và chồng. Tỷ lệ này ở nam giới chưa kết hôn là 64,9%, nam nữ đã kết hôn lần lượt là 60,6% và 70,9%.

Bài viết liên quan  Bộ Khoa học Hàn Quốc thảo luận thúc đẩy hợp tác vũ trụ với Nhật Bản

Nguồn: Đài KBS WORLD

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here