Nga và Bắc Triều Tiên sắp nối lại tuyến tàu hỏa chở khách

Nga và Bắc Triều Tiên sắp nối lại tuyến tàu hỏa chở khách

Trên tài khoản Telegram cá nhân ngày 13/5 (giờ địa phương), Thống đốc vùng Primorsky (Nga) Oleg Kozhemyako cho biết Nga và Bắc Triều Tiên sẽ mở lại tuyến tàu hỏa chở khách nối giữa thành phố Vladivostok của Nga và thành phố Rason của miền Bắc.

Ông Kozhemyako cho biết đã thảo luận về các nội dung cụ thể trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Rason Sin Chang-il. Phía đoàn Ủy ban nhân dân thành phố Rason do ông Sin dẫn đầu đã rời Bình Nhưỡng bằng tàu hỏa vào ngày 12/5 để tới vùng Primorsky.

Bài viết liên quan  Tổng thống Hàn Quốc thăm tàu sân bay hạt nhân Theodore Roosevelt của Mỹ

Tháng 1 năm nay, Thống đốc Kozhemyako cũng từng công bố với truyền thông về kế hoạch nối lại tuyến tàu hỏa chở khách giữa hai nước trong năm nay. Trước đây, thành phố Rason là một trong những khu vực thường xuyên có người nước ngoài qua lại, do có Đặc khu kinh tế, vị trí tiếp giáp biên giới Nga-Trung.

Để đi từ Rason tới Vladivostok phải di chuyển 54 km bằng đường sắt của miền Bắc tới ga Khasan của Nga, rồi sau đó bắt tiếp tàu hỏa của Nga từ ga Khasan tới Vladivostok. Tuyến tàu hỏa chở khách và chở hàng Rason-Khasan đã dừng hoạt động trong thời gian bùng phát dịch COVID-19. Tới tháng 11/2022, hai nước đã nối lại tuyến tàu hỏa chở hàng.

Bài viết liên quan  Nam diễn viên Lee Sun-kyun (이선균) được phát hiện tử vong trong xe ô tô riêng

Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) gần đây dẫn hình ảnh do vệ tinh của công ty vệ tinh thương mại Planet Labs (Mỹ) chụp vào tháng 4, cho biết đã có 36 tàu hỏa chạy tuyến Rason-Khasan trong tháng trước, tăng vọt. Trong số các tàu hỏa chở hàng, có cả loại tàu hỏa siêu lớn, chiều dài 700m, gấp đôi so với loại thông thường.

Tàu hỏa có ưu điểm là có thể vận chuyển hàng hóa và nhân lực quy mô lớn với chi phí giá rẻ. Nếu tuyến tàu hỏa chở khách Rason-Khasan được nối lại thì có thể miền Bắc sẽ cử một lượng lớn lao động sang vùng Primorsky của Nga.

Bài viết liên quan  Hàn Quốc và Mỹ khởi động vòng đàm phán thứ hai chia sẻ chi phí quốc phòng

Sau Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều tháng 9 năm ngoái, Matxcơva và Bình Nhưỡng đang tăng cường hợp tác trên nhiều phương diện. Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cũng đang theo dõi chặt chẽ động thái cử lao động sang Nga của miền Bắc, một hành động vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *