Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố xúc tiến đình chỉ hiệu lực Thỏa thuận quân sự liên Triều

Trả lời báo giới trong ngày đầu tiên nhậm chức 10/10, tân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won-sik chỉ ra rằng Thỏa thuận quân sự liên Triều ngày 19/9/2018 khiến Hàn Quốc bị hạn chế về việc giám sát các dấu hiệu khiêu khích của Bắc Triều Tiên. Ông sẽ xúc tiến đình chỉ hiệu lực của thỏa thuận này càng sớm càng tốt.
Photo : YONHAP News

Phát biểu trên được Bộ trưởng Quốc phòng đưa ra sau khi đề cập tới cuộc tấn công Israel của nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas hôm 7/10. Ông Shin nhấn mạnh Hàn Quốc đang đối mặt với mối uy hiếp còn lớn hơn Hamas rất nhiều.

Bài viết liên quan  Mỹ chỉ định Bắc Triều Tiên là nước lo ngại đặc biệt về tự do tôn giáo năm thứ 22 liên tiếp

Để đối phó với mối uy hiếp đó, Seoul phải theo dõi các động thái của quân đội Bình Nhưỡng bằng tài sản giám sát, trinh sát, để nắm rõ miền Bắc có dấu hiệu khiêu khích hay không. Nếu như vừa rồi, Israel huy động các tài sản giám sát, trinh sát hay máy bay không người lái để giám sát liên tục Hamas thì sẽ không để xảy ra vụ tấn công như vậy.

Theo ông Shin, Thỏa thuận quân sự liên Triều ngày 19/9 đã thiết lập ra “khu vực cấm bay”. Chính điều này làm hạn chế rất lớn việc giám sát các động thái khiêu khích của Bắc Triều Tiên ở khu vực tiền tuyến.

Bài viết liên quan  64% người dân Hàn Quốc đồng tình cần thống nhất hai miền Nam-Bắc

Ông Shin Won-sik khẳng định nhiệm vụ lớn nhất của một Bộ trưởng Quốc phòng bảo vệ người dân, khắc phục bất cứ hạn chế nào có thể ảnh hưởng tới việc bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân.

Khi còn làm ứng cử viên Bộ trưởng Quốc phòng, ông Shin từng nhấn mạnh phải xóa bỏ Thỏa thuận quân sự liên Triều. Tuy nhiên, trong phiên điều trần tại Quốc hội vào ngày 27/9 vừa qua, ông này cho biết sẽ nỗ lực hết sức để đình chỉ hiệu lực thỏa thuận. Điều này là bởi việc xóa bỏ hẳn thỏa thuận thì phải trải qua các quy trình pháp lý, trong khi để đình chỉ hiệu lực thì chỉ cần thông qua tại cuộc họp Nội các.

Bài viết liên quan  Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc hai ngày từ ngày 8/11

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *