Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hàn Quốc trong 9 tháng đầu năm đạt 23,95 tỷ USD

Trong tình hình nền kinh tế thế giới đang xảy ra nhiều biến động, những nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư vào các ngành công nghệ cao của Hàn Quốc như chất bán dẫn và pin thứ cấp. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Hàn Quốc trong 3 quý năm 2023 đã ghi nhận mức cao nhất từ trước đến nay.

Số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Hàn Quốc tích hợp trong 3 quý năm 2023 ghi nhận quy mô lớn nhất từ trước đến nay, tăng 11,3% so với năm ngoái, ghi nhận 23,95 tỷ USD. (Ảnh: Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc)

Ngày 4/10, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) cho biết số vốn FDI được đăng ký từ tháng 1 đến tháng 9 đã đạt ngưỡng 23,95 tỷ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bài viết liên quan  Thủ tướng Việt Nam thăm Hàn Quốc vào đầu tháng 7

Và số tiền đầu tư đến Hàn Quốc vào nửa đầu năm nay cũng tăng 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức cao kỷ lục 13,92 tỷ USD.

Xét theo từng lĩnh vực đầu tư, số vốn FDI được đăng ký cho ngành chế tạo sản xuất và dịch vụ lần lượt tăng 15,7% lên 9,02 tỷ USD và 9% lên 13,8 tỷ USD. Riêng ngành chế tạo sản xuất vốn đầu tư đăng ký vào chất bán dẫn và điện – điện tử bao gồm pin thứ cấp và hóa chất tăng lần lượt 27% và 61,1%. Đối với ngành dịch vụ, hai lĩnh vực bảo hiểm tài chính và nhà hàng khách sạn cũng lần tượt tăng 107,2% và 228,5%.

Bài viết liên quan  Độ tuổi đỉnh cao thu nhập của người dân Hàn Quốc là 43 tuổi

Bên cạnh đó, nếu xét theo từng quốc gia, số vốn FDI đến từ khối Liên minh châu Âu (EU) và Đại Trung Hoa lần lượt là 4 tỷ USD và 2,23 tỷ USD, tăng 38,1% và 49,9%. Ngược lại, số vốn FDI từ Mỹ lại giảm 27,2% xuống còn 5,19 tỷ USD so với năm ngoái, Nhật Bản cũng giảm 10,5% xuống còn 930 triệu USD.

Ngoài ra, đầu tư xanh (greenfield) với mục đích trực tiếp vận hành sau khi mở rộng thêm nhà máy hoặc nơi làm việc theo từng loại hình là 16,79 tỷ USD, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó các khoản đầu tư vào hoạt động mua bán – sáp nhập doanh nghiệp (M&A) với mục đích sáp nhập hoặc mua lại cổ phần của một công ty lại giảm 5,5% xuống còn 7,16 tỷ USD.

Bài viết liên quan  Cơ quan cạnh tranh Nhật Bản phê duyệt thương vụ sáp nhập giữa Korean Air và Asiana Airlines

FDI là hình thức đầu tư dài hạn của cá nhân hoặc tổ chức nước này vào nước khác bằng cách thiết lập và nắm quyền điều hành những nhà máy sản xuất hoặc cơ sở kinh doanh.

Bài viết từ Koh Hyunjeong (hjkoh@korea.kr)

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *