Người lao động tàu điện ngầm Seoul đình công trong hai ngày 9-10/11

Công đoàn công ty tàu điện ngầm đô thị Seoul (Seoul Metro), đơn vị vận hành tuyến tàu điện ngầm Seoul từ số 1 tới số 8, đã bắt đầu đình công từ lúc 9 giờ sáng ngày 9/11.

Photo : YONHAP News

Các chuyến tàu đầu tiên vào sáng sớm và các chuyến tàu trong khung giờ đi làm của người dân vẫn hoạt động bình thường do trước giờ đình công. Riêng các tuyến tàu vào khung giờ tan làm dự kiến sẽ bị chậm trễ hoặc đông đúc hơn bình thường, do công suất vận hành dự kiến giảm xuống 87% so với thông thường.

Phía Seoul Metro cho biết để đối phó với tình trạng này, công ty đã bố trí 7 tàu chờ sẵn cho các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là bố trí thêm 5 tàu tạm thời cho tuyến số 2 đông hành khách nhất.

Bài viết liên quan  Tổng thống Yoon Suk-yeol đề ra mục tiêu đưa Hàn Quốc lọt vào top 10 cường quốc xuất khẩu dịch vụ

Tổng công ty đường sắt Hàn Quốc (KORAIL), đơn vị vận hành chung tuyến số 1,3,4 với Seoul Metro, cũng bố trí thêm tàu để tăng số chuyến.

Chính quyền thành phố Seoul thì nỗ lực duy trì hoạt động vận tải hành khách của các tuyến tàu điện ngầm trên địa bàn thành phố, đảm bảo hơn 13.000 nhân lực gồm những lao động không tham gia đình công, nhân viên các công ty đối tác.

Thành phố cũng bố trí hơn 120 nhân viên tới hỗ trợ nghiệp vụ ở các ga tàu, nâng 1.300 tuyến xe buýt nội thành, tập trung vào khung giờ đi làm và tan sở của người dân.

Bài viết liên quan  Mỹ chính thức cho phép Điện tử Samsung và SK Hynix đưa thiết bị chíp bán dẫn vào nhà máy Trung Quốc

Cuộc đình công sẽ kéo dài tới 6 giờ chiều ngày 10/11, mang tính chất “cảnh cáo”. Tổng liên đoàn lao động Hàn Quốc đã quyết định không tham gia vào cuộc đình công, mà chỉ có các thành viên của Tổng liên đoàn lao động Dân chủ, chiếm khoảng 70% nhân lực, tham gia.

Công ty Seoul Metro và phía công đoàn đã tiến hành đàm phán lần cuối vào ngày 8/11, nhưng thất bại do không thu hẹp được bất đồng ý kiến về tranh cãi chính, như phương án cắt giảm nhân lực. Được biết, hai bên vẫn đang tiến hành đàm phán ngầm, có thể sẽ nối lại đàm phán chính thức sau khi tìm ra được điểm chung.

Bài viết liên quan  Số ca cúm mùa tại Hàn Quốc đầu tháng 12/2023 cao nhất trong vòng 5 năm gần đây

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *