Quốc hội Hàn Quốc bắt đầu thẩm định dự thảo ngân sách năm 2024

Tiểu ban điều chỉnh dự thảo ngân sách thuộc Quốc hội ngày 13/11 đã bắt đầu thẩm định chi tiết về dự thảo ngân sách năm 2024 quy mô 657.000 tỷ won (496 tỷ USD).

Đảng Sức mạnh quốc dân đặt mục tiêu tạo “ngân sách nhảy vọt quốc gia”, ưu tiên vào phúc lợi của tầng lớp yếu thế. Đảng này đề cập đến việc khoản nợ quốc gia đột nhiên gia tăng và nhấn mạnh rằng nền tài chính quốc gia cần được củng cố bên trong thay vì tăng ngân sách một cách liều lĩnh. Liên quan đến việc cắt giảm ngân sách cho Nghiên cứu và phát triển (R&D) đang gây tranh cãi, đảng cầm quyền cho biết sẽ điều chỉnh và củng cố ngân sách để đảm bảo khoản tiền được sử dụng ở đúng chỗ cần thiết.

Bài viết liên quan  Lãnh đạo Hàn Quốc chủ trì cuộc họp Nội các cuối cùng năm 2023

Trong khi đó, đảng Dân chủ đồng hành thì chỉ trích dự thảo ngân sách của Chính phủ là vô dụng và thiếu trách nhiệm khiến đời sống người dân trở nên khó khăn, làm tiêu tan động lực tăng trưởng trong tương lai. Đảng này nhấn mạnh sẽ cắt giảm triệt để các khoản chi phí dự trù quá mức, ngân sách quảng bá không cần thiết; đặt ra tiêu chuẩn rõ ràng cho ngân sách xúc tiến công việc và các hoạt động đặc biệt phục vụ Nhà nước; đồng thời cam kết sẽ khôi phục khoản ngân sách R&D.

Một ngày trước đó, đảng đối lập Dân chủ đồng hành mở buổi họp báo thông báo về việc sẽ tái xúc tiến thông qua dự thảo luận tội Chủ tịch Ủy ban Phát thanh, truyền hình và truyền thông Lee Dong-kwan.

Bài viết liên quan  Máy bay của Không quân Nga tới Bình Nhưỡng vào ngày 6/1

Đảng này cho rằng có vô vàn lý do để kết tội ông Lee, dù đảng cầm quyền có sử dụng chiêu trò để trì hoãn việc luận tội thì chính giới cũng không thể nào né tránh mong muốn của người dân. Đảng đối lập cam kết sẽ để các công tố viên bị nghi ngờ tham nhũng và phạm pháp bị trừng phạt thích đáng, một lần nữa xúc tiến trình nộp dự thảo luận tội.

Về phần mình, đảng cầm quyền Sức mạnh quốc dân cho rằng đảng Dân chủ đồng hành đang dùng thủ đoạn liều lĩnh vượt quá “đạo đức”; chỉ ra rằng đảng đối lập không muốn từ bỏ quyền kiểm soát phát sóng nên có ý định kìm hãm việc phát sóng bình thường bất kể làm tê liệt Ủy ban phát thanh truyền hình và truyền thông Hàn Quốc.

Bài viết liên quan  Bắc Triều Tiên bắn pháo ra biển Tây ngày thứ ba liên tiếp

Đảng cầm quyền phê phán gay gắt hành động thảm hại của đảng đối lập khi lập danh sách luận tội có cả công tố viên dẫn đầu cuộc điều tra Chủ tịch đảng Dân chủ đồng hành Lee Jae-myung.

Do đảng đối lập Dân chủ đồng hành có kế hoạch tái xúc tiến dự thảo luận tội Chủ tịch Lee Dong-kwan vào cuối tháng 11 này nên mọi quan tâm đổ dồn vào việc chính giới có hoàn thành đúng hạn thông qua dự thảo ngân sách theo luật pháp là ngày 2/12 hay không.

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *