Cơ quan tài chính Hàn Quốc rà soát thị trường sau quyết định đóng băng lãi suất lần ba của FED

Tại Hội nghị tài chính kinh tế vĩ mô khẩn cấp ngày 14/12, Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho đã tiến hành rà soát về tác động từ quyết định đóng băng lãi suất của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tới thị trường tài chính trong và ngoài nước.

Đêm hôm 13/12 (giờ Hàn Quốc), FOMC đã quyết định đóng băng lãi suất cơ bản ở mức 5,2-5,5%/năm, nối tiếp hai lần trước đó vào tháng 9 và tháng 11. Trong thông cáo đưa ra, FED đánh giá tình hình lạm phát đã có chiều hướng hạ nhiệt, các ủy viên FOMC dự báo sẽ hạ lãi suất ba lần trong năm sau (0,75%), cao hơn con số đưa ra hồi tháng 9.

Bài viết liên quan  Lượng phát thải chất gây ô nhiễm không khí của các nhà máy lớn tại Hàn Quốc tăng 2,4% trong năm 2023

Quyết định này khiến thị trường kỳ vọng lãi suất sẽ sớm giảm trên thị trường tài chính quốc tế, đẩy giá cổ phiếu tăng cao, trong khi lãi suất và giá trị đồng USD lại sụt giảm mạnh.

Chính phủ Hàn Quốc nhận định giá cổ phiếu và tỷ giá hối đoái tại thị trường tài chính trong nước gần đây có diễn biến tương tự với các nước lớn, nhìn chung tương đối ổn định. Còn tại thị trường vốn, lãi suất trái phiếu Nhà nước giảm, nhưng lãi suất trái phiếu doanh nghiệp và thị trường vốn ngắn hạn lại khá ổn định. Đặc biệt, tình hình huy động vốn cuối năm của các cơ quan, tổ chức tài chính cũng đang được duy trì tương đối ổn định.

Mặc dù vậy, Chính phủ cũng chỉ ra các yếu tố rủi ro tiềm ẩn như gánh nặng lãi suất cao, bất ổn gia tăng trên nền kinh tế thế giới như tình hình Trung Đông, các khoản cho vay của tổ chức tài chính phi ngân hàng đối với dự án bất động sản (PF). Chính phủ và Ngân hàng trung ương sẽ nỗ lực hết sức để quản lý các hạng mục yếu kém ở từng lĩnh vực, không để thị trường gia tăng biến động trong dịp cuối năm và đầu năm mới.

Bài viết liên quan  Hộ đơn thân chiếm 34,5% tổng số hộ gia đình tại Hàn Quốc năm 2022

Trong một diễn biến liên quan, vào sáng ngày 14/12, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) cũng tổ chức cuộc họp rà soát tình hình thị trường dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Ryoo Sang-dai.

Ông Ryoo đánh giá sau đợt FOCM đóng băng lãi suất lần trước, chỉ số lạm phát của Mỹ đã hạ nhiệt, thị trường hình thành kỳ vọng về sự chuyển đổi đường lối chính sách của FED. Sau quyết định vừa rồi của Ủy ban thị trường mở liên bang, tâm lý kỳ vọng này trên thị trường dự kiến sẽ càng lan rộng hơn.

Bài viết liên quan  Hàn Quốc - Giá tiêu dùng tháng 10 tăng ở mức lớn nhất sau 7 tháng

Giờ đây, thị trường đang hướng sự quan tâm tới thời điểm Cục Dự trữ liên bang Mỹ hạ lãi suất. Trong quá trình này, thị trường tài chính, ngoại hối có thể sẽ liên tục gia tăng biến động. Do vậy, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc sẽ giám sát chặt chẽ về xu hướng lạm phát, tình hình kinh tế, sự thay đổi chính sách tiền tệ của Mỹ, đồng thời rà soát ảnh hưởng tới thị trường trong nước.

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *