Hàn Quốc rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” trước cuộc cạnh tranh công nghệ chíp bán dẫn của Mỹ-Trung

Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) ngày 31/8 đã công bố báo cáo về chiến lược bồi dưỡng nền công nghiệp chíp bán dẫn của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), nhấn mạnh cần phải gấp rút tăng cường hỗ trợ chính sách và tìm kiếm nhân tài để nâng cao năng lực cạnh tranh về chuỗi cung ứng của Hàn Quốc.

Hàn Quốc rơi vào thế "tiến thoái lưỡng nan" trước cuộc cạnh tranh công nghệ chíp bán dẫn của Mỹ-Trung
Photo : YONHAP News

KITA dự đoán chuỗi cung ứng chíp bán dẫn toàn cầu sẽ thay đổi trong khoảng thời gian từ năm 2025-2030, là lúc chính sách hỗ trợ chíp bán dẫn của Mỹ và EU cho ra thành quả.

Theo báo cáo này, chiến lược đẩy mạnh phát triển chíp bán dẫn của Mỹ bao gồm ba mục chính là chu cấp khoản trợ cấp, cấm vận Trung Quốc, tăng cường hợp tác với nước thứ ba. Phía Liên minh châu Âu cũng có chiến lược tương tự gồm chu cấp khoản trợ cấp, tăng cường theo dõi và ứng phó với khủng hoảng, tăng cường hợp tác với nước thứ ba.

Bài viết liên quan  Lễ tưởng niệm 14 năm vụ tuần dương hạm Cheonan bị Bắc Triều Tiên bắn chìm

Do đó, các doanh nghiệp chíp bán dẫn quốc tế đã công bố kế hoạch đầu tư trên 210 tỷ USD để nhận tiền trợ cấp từ Mỹ. Được biết, hãng Điện tử Samsung và SK Hynix của Hàn Quốc cũng có kế hoạch rót nguồn đầu tư thiết bị chíp bán dẫn vào Mỹ lần lượt là 217,1 tỷ won (161,2 triệu USD) và 15 tỷ won (11,35 triệu USD) trong vòng 10 năm. Báo cáo còn cho biết tổng khoản tiền đầu tư của Đài Loan và Hàn Quốc hiện tại dự kiến là 272,1 tỷ USD, cao hơn cả một số doanh nghiệp Mỹ.

Bài viết liên quan  Cuộc đua phương tiện di chuyển thông minh tại CES Las Vegas 2024

Tuy nhiên, một vấn đề nhức nhối là khoản trợ cấp chíp bán dẫn của Washington vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tấn công vào thị trường Mỹ, nhưng cũng vừa là gánh nặng khi các doanh nghiệp này phải giảm độ phụ thuộc vào Trung Quốc. Lý do là vì doanh nghiệp muốn nhận trợ cấp từ Mỹ phải hạn chế đầu tư vào Trung Quốc, hoàn lại lợi nhuận vượt mức chỉ định, công khai các thông tin mật với Chính phủ Mỹ.

Mặt khác, nếu Hàn Quốc không nhận trợ cấp từ Washington thì có thể sẽ bị cô lập khỏi nhóm “đồng minh chíp bán dẫn toàn cầu” do Mỹ nắm quyền chủ đạo.

Bài viết liên quan  Chính phủ Hàn Quốc đối phó trước việc bác sĩ nội trú 5 bệnh viện lớn tại Seoul nộp đơn thôi việc tập thể

Theo đó, Seoul đang đứng trước lựa chọn vô cùng khó khăn trong cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc, và bài toán cấp bách nhất vào lúc này là phải củng cố vị thế của nước nhà thông qua các chính sách hỗ trợ và tìm kiếm nhân tài từ Chính phủ.

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *