Nền kinh tế Hàn Quốc bị “trói chân” bởi nạn lãi suất cao của Mỹ

Nhật báo phố Wall (WSJ) ngày 23/10 (giờ Hàn Quốc) chỉ ra rằng mặc dù đồng minh Hàn-Mỹ được củng cố dưới thời Chính phủ Tổng thống Mỹ Joe Biden song Seoul lại đang chịu ảnh hưởng từ việc tăng lãi suất cao của Washington.


Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã có đợt tăng lãi suất cơ bản cao nhất lịch sử lên đến 9,1% vào giữa năm ngoái nhằm kiểm soát lạm phát, lãi suất từ ​​mức 0% trong đầu 2022 nay ở ngưỡng 5,25-5,50%.

WSJ viết rằng trong bối cảnh các quốc gia khác trên thế giới có động thái tương tự thì Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) cũng 10 lần nâng lãi suất cơ bản trong chưa đến một năm rưỡi, và duy trì ở mức 3,5% kể từ tháng 1/2023.

Bài viết liên quan  64% người dân Hàn Quốc đồng tình cần thống nhất hai miền Nam-Bắc

Tờ báo Mỹ phân tích việc tăng lãi suất của Hàn Quốc cũng nhằm mục đích kiểm soát lạm phát trong nước và thị trường nhà ở; sự bấp bênh về lãi suất của Mỹ đang trở thành khó khăn cho Ngân hàng Hàn Quốc, vốn đang cố bảo vệ đồng tiền won và thúc đẩy nền kinh tế.

Chuyên gia kinh tế ngân hàng HSBC Frederic Neumann cho rằng Ngân hàng trung ương Hàn Quốc đang trong tình thế bị FED “trói chân”, nếu Cục Dự trữ liên bang Mỹ giữ lãi suất ở mức cao quá lâu, nền kinh tế Hàn Quốc có thể suy yếu, tác động tiêu cực đến sự tăng trưởng kinh tế.

Bài viết liên quan  Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) tiếp tục đóng băng lãi suất ở mức 3,5%/năm

Nhật báo phố Wall cũng cho biết bên cạnh Hàn Quốc, Malaysia cũng là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề do sự bất ổn về lãi suất của Mỹ, đồng ringgit của Malaysia đã suy yếu gần 8% so với đồng đô-la Mỹ trong năm nay, trở thành một trong những đồng tiền mất giá nhất ở châu Á.

Nguồn: Đài KBS WORLD

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here