Lãnh đạo Mỹ-Trung nhất trí nối lại đối thoại quân sự

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 15/11 (giờ địa phương) đã có cuộc hội đàm thượng đỉnh kéo dài hơn 4 tiếng, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco, bang California, Mỹ.

Tại buổi họp báo sau cuộc họp, Tổng thống Biden cho biết hai bên đã đạt được một số bước tiến quan trọng trong nhiều vấn đề nổi cộm, đánh giá đây là cuộc hội đàm mang tính xây dựng và hiệu quả nhất từ trước tới nay.

Bài viết liên quan  Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc hai ngày từ ngày 8/11

Lãnh đạo Mỹ nêu ra các thành quả trong cuộc hội đàm này như hợp tác trong việc giám sát thuốc giảm đau gây nghiện Fentanyl, nối lại đối thoại quân sự, xúc tiến đối thoại về quy chế trí tuệ nhân tạo (AI).

Đặc biệt, ông Biden nhấn mạnh lãnh đạo hai nước đồng tình về việc điện đàm trực tiếp khi xảy ra khủng hoảng. Nội dung nhất trí này mang tính chất thiết lập một “lá chắn” đối với khả năng xảy ra xung đột bộc phát giữa hai bên.

Tuy nhiên, lãnh đạo hai cường quốc vẫn bất đồng ý kiến về vấn đề Đài Loan và lệnh cấm xuất khẩu chíp bán dẫn của Mỹ sang Trung Quốc. Về điều này, Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ trích việc Washington gây sức ép về kinh tế làm tổn hại nghiêm trọng tới lợi ích chính đáng của Bắc Kinh.

Bài viết liên quan  Washington phê chuẩn tạm thời bán tên lửa SM-6 cho Seoul

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì cho biết lãnh đạo hai nước đã trao đổi cởi mở và sâu sắc về các vấn đề nổi cộm trong quan hệ song phương.

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *