Chính giới Hàn Quốc tranh cãi về cơ chế bầu cử cho Tổng tuyển cử tháng 4

Chính giới Hàn Quốc tranh cãi về cơ chế bầu cử cho Tổng tuyển cử tháng 4

Chủ tịch đảng đối lập Dân chủ đồng hành Lee Jae-myung ngày 5/2 đã tổ chức buổi họp báo khẩn cấp, công bố quyết định duy trì áp dụng phiên bản điều chỉnh của “cơ chế bầu cử hỗn hợp nghị sĩ trúng cử theo tỷ lệ ủng hộ của cử tri với đảng” (mixed member proportional) và sẽ lập ra “đảng vệ tinh” (hiện chưa đặt tên).

Điều này có nghĩa là đảng đối lập sẽ chỉ tiến cử ứng cử viên cho vị trí nghị sĩ đại diện khu vực, còn vị trí nghị sĩ trúng cử theo tỷ lệ ủng hộ của cử tri với đảng sẽ được tiến cử bởi đảng vệ tinh mà đảng này lập ra, tương tự như Tổng tuyển cử năm 2020.

Bài viết liên quan  Bắc Triều Tiên phá dỡ một trạm cứu hỏa do Hàn Quốc xây dựng tại khu du lịch núi Geumgang vào tháng trước

Theo cơ chế bầu cử trên, trong 47 nghị sĩ trúng cử theo tỷ lệ ủng hộ của cử tri với đảng, chỉ có 30 người được phân bổ theo tỷ lệ phiếu bầu của cử tri với đảng, 17 ghế còn lại được phân bổ theo cách thức cũ. Cơ chế này nhằm đảm bảo tổng số ghế nghị sĩ đúng với tỷ lệ phiếu bầu của cử tri với đảng thông qua chế độ nghị sĩ trúng cử theo tỷ lệ ủng hộ của cử tri với đảng, trong trường hợp số ghế nghị sĩ đại diện khu vực của đảng chưa đáp ứng tỷ lệ phiếu bầu của cử tri với đảng.

Bài viết liên quan  Giá tiêu dùng Hàn Quốc tháng 1/2024 xuống ngưỡng 2% sau 6 tháng

Bên cạnh đó, Chủ tịch Lee cũng xin lỗi cử tri vì đã không thực hiện được cam kết lập dự luật cấm đảng vệ tinh, giải thích rằng điều này là nhằm đối phó với đảng cầm quyền Sức mạnh quốc dân cũng đã lập ra đảng vệ tinh.

Về quyết định trên, đảng Sức mạnh quốc dân chỉ trích đảng đối lập đã thể hiện rõ tính toán đen tối của mình, đó là “ăn chia” ghế nghị sĩ và duy trì nền độc tài tại Quốc hội. Chủ tịch Ủy ban đối sách khẩn cấp đảng Sức mạnh quốc dân Han Dong-hoon chỉ trích Chủ tịch đảng đối lập không đưa ra được căn cứ tất yếu nào đáng thuyết phục về việc duy trì cơ chế bầu cử.

Ông này cũng thể hiện sự hoài nghi về chủ nghĩa dân chủ với đảng Dân chủ đồng hành, khi việc quyết định về cơ chế bầu cử không phải là ý kiến chung của đảng mà lại phụ thuộc vào ý kiến của một cá nhân, ở đây là Chủ tịch Lee Jae-myung.

Về đảng vệ tinh “Tương lai của người dân” được đảng Sức mạnh quốc dân lập ra vào tuần trước, đảng này giải thích đây là một quyết định bất khả kháng để đối phó với đảng vệ tinh của đảng Dân chủ đồng hành.

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *