Nga thiết lập quan hệ hợp tác tích cực và toàn diện với Bắc Triều Tiên

Truyền thông nước ngoài như hãng Reuters (Anh) và Interfax (Nga) đưa tin cho biết Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov ngày 21/12 (giờ địa phương) thông báo Nga đã thiết lập mối quan hệ hợp tác “tích cực và toàn diện” với Bắc Triều Tiên. Matxcơva cũng đang trong mối quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ và Trung Quốc.

Nga thiết lập quan hệ hợp tác tích cực và toàn diện với Bắc Triều Tiên
General Staff of the Russian Armed Forces Valery Gerasimov attends an expanded meeting of Russian President Vladimir Putin with the Russian Defence Ministry Board at the Russian National Defence Control Centre in Moscow, Russia, 19 December 2023. EPA/MIKHAIL KLIMENTYEV / SPUTNIK / KREMLIN POOL MANDATORY CREDIT/2023-12-20 05:30:02/

Trong năm nay, Nga và Bắc Triều Tiên có động thái rõ ràng về việc thắt chặt quan hệ quân sự. Vào tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã thăm Bắc Triều Tiên, tham dự triển lãm vũ khí của miền Bắc. Tháng 9, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ miền Bắc Kim Jong-un hội đàm thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại trung tâm vũ trụ Vostochny, miền Viễn Đông (Nga), sau đó thăm một số cơ sở quân sự chính của Nga.

Bài viết liên quan  Hàn Quốc thảo luận với EU về hợp tác chuỗi cung ứng và thương mại kỹ thuật số

Sau hội đàm, dư luận quốc tế dấy lên nghi ngờ về việc Bắc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga để đổi lấy công nghệ quân sự từ Matxcơva. Tuy nhiên, Nga bác bỏ và khẳng định đây là tin đồn vô căn cứ và nước này vẫn tuân thủ nghị quyết trừng phạt miền Bắc của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov đánh giá rủi ro tranh chấp đang ngày càng dâng cao tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương do các hoạt động quân sự của phương Tây tại khu vực này.

Bài viết liên quan  Ngoại trưởng Hàn-Trung-Nhật dự kiến gặp gỡ vào cuối tháng 11

Ông này lấy ví dụ về đồng minh Hàn-Mỹ-Nhật, liên minh an ninh Mỹ-Anh-Australia (còn gọi là AUKUS). Đặc biệt, quan chức này nhấn mạnh các nước AUKUS không chỉ có khả năng hiện đại hoá vũ khí thông thường mà còn có thể phát triển hạt nhân.

Quan chức quân đội Nga chỉ ra rằng căng thẳng đang dâng cao tại Myanmar, Đài Loan, bán đảo Hàn Quốc theo kịch bản do Mỹ sắp xếp. Phương Tây đang lợi dụng tình hình tranh chấp để điều động vũ khí chiến lược tới khu vực này.

Về “chiến dịch quân sự đặc biệt” đối với Ukraine, ông Valery Gerasimov cho biết quân đội Nga đang mở rộng được khu vực kiểm soát ra mọi hướng. Ngược lại, quân đội Ukraine biết rõ rằng nước này không thể đạt được mục tiêu trên chiến trường, nên đang tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái (drone) nhắm vào nhà máy điện nguyên tử.

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *