Bắc Triều Tiên xác nhận phóng thử nghiệm tên lửa hành trình chiến lược kiểu mới vào ngày 24/1

Hãng thông tấn trung ương Bắc Triều Tiên (KNCA) ngày 25/1 công bố một ngày trước, nước này đã lần đầu phóng thử nghiệm tên lửa hành trình chiến lược kiểu mới “Pulhwasal-3-31” đang được Tổng cục tên lửa phát triển. KCNA khẳng định vụ phóng này không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào tới sự an toàn của các quốc gia láng giềng, và hoàn toàn không liên quan tới tình hình khu vực.

Bắc Triều Tiên xác nhận phóng thử nghiệm tên lửa hành trình chiến lược kiểu mới vào ngày 24/1

Tổng cục tên lửa miền Bắc giải thích vụ phóng thử nghiệm này là một phần trong quá trình cải tiến không ngừng hệ thống vũ khí, là một hoạt động định kỳ và bắt buộc của Viện khoa học quốc phòng trực thuộc Tổng cục tên lửa.

Bài viết liên quan  Hàn Quốc đặt mục tiêu quy mô xuất khẩu 700 tỷ USD trong năm 2024

Trước đó, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc công bố Bắc Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa hành trình về vùng biển phía Tây vào sáng ngày 24/1.

Bắc Triều Tiên không công bố đường đi của tên lửa lần này, nhưng quân đội Hàn Quốc xác định rằng tên lửa đã bay theo quỹ đạo hình tròn hoặc hình số 8 trên vùng biển phía Tây Bình Nhưỡng. Tầm bắn của tên lửa được phân tích là ngắn hơn tên lửa hành trình tầm xa Hwasal-1 và 2 mà Bắc Triều Tiên phóng vào năm ngoái. Do đó, quân đội nhận định có thể miền Bắc đã cải tiến tính năng và đổi tên của tên lửa Hwasal. Và số “31” được thêm vào sau tên lửa hành trình mới được phân tích là mang ý nghĩa tên lửa được gắn đầu đạn hạt nhân chiến thuật “Hwasan-31”.

Bài viết liên quan  Có bằng chứng tên lửa của Bắc Triều Tiên rơi xuống Ukraine

Truyền thông miền Bắc không công bố Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Kim Jong-un có đích thân giám sát vụ phóng hay không. Thay vào đó, KCNA đưa tin Chủ tịch Kim đã tham dự hội nghị mở rộng của Bộ Chính trị đảng Lao động gần đây, chỉ đạo phải cải thiện tình hình kinh tế địa phương. Ông Kim nhấn mạnh tình hình thiếu nhu yếu phẩm tại các địa phương hiện nay là một vấn đề chính trị nghiêm trọng. Động thái này được phân tích là nhằm làm nổi bật hình ảnh quan tâm nhân dân của nhà lãnh đạo miền Bắc, củng cố đoàn kết nội bộ giữa hàng loạt vụ phóng thử nghiệm tên lửa.

Nguồn: Đài KBS WORLD

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here