Cán cân thương mại tháng 9/2023 của Hàn Quốc thặng dư 3,7 tỷ USD

Bộ Công nghiệp, thương mại và tài nguyên Hàn Quốc ngày 1/10 công bố số liệu cán cân thương mại tháng 9. Trong tháng trước, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc đạt 54,66 tỷ USD, giảm 4,4% so với cùng kỳ năm trước, giảm 12 tháng liên tiếp kể từ tháng 10 năm ngoái.

Photo : YONHAP News

Đây là đợt giảm dài nhất kể từ sau đợt giảm 14 tháng từ tháng 12/2018 tới tháng 1/2020. Tuy nhiên, mức giảm tháng 9 là thấp nhất kể từ sau tháng 10 năm ngoái. Trước đó, kim ngạch xuất khẩu từng giảm 16,2% tháng 7 và 8,3% trong tháng 8.

Bài viết liên quan  Cơ quan tài chính Hàn Quốc rà soát thị trường sau quyết định đóng băng lãi suất lần ba của FED

Xét theo mặt hàng, xuất khẩu chế phẩm dầu mỏ giảm 7%, hóa dầu giảm 6%. Kim ngạch xuất khẩu chíp bán dẫn đạt 9,9 tỷ USD, cao nhất kể từ sau tháng 10/2022, giảm 13,6%, mức giảm được cải thiện hơn các tháng trước (33,6% trong tháng 7 và 20,6% trong tháng 8). Bộ Công nghiệp đánh giá xuất khẩu chíp bán dẫn sau khi chạm đáy vào quý I năm nay đang có chiều hướng hồi phục.

Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 11 tỷ USD, cao nhất trong năm nay. Cán cân thương mại với Trung Quốc thâm hụt 100 triệu USD. Xuất khẩu sang Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đạt mức cao kỷ lục (xét riêng trong các tháng 9) nhờ xuất khẩu ô tô tăng mạnh.

Bài viết liên quan  Hàn Quốc hoàn tất bàn giao 12 chiến đấu cơ FA-50 cho Ba Lan

Trong tháng trước, kim ngạch nhập khẩu đạt 50,9 tỷ USD, giảm 16,5% so với cùng kỳ năm trước. Do giá dầu quốc tế giảm nên kim ngạch nhập khẩu năng lượng như khí đốt, than đá đã giảm hơn 30%. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu giảm, nhưng kim ngạch nhập khẩu còn giảm sâu hơn, nên cán cân thương mại tháng 9 vẫn thặng dư 3,7 tỷ USD, tiếp tục đà thặng dư 4 tháng liên tiếp từ tháng 6.

Một số ý kiến cho rằng đây là thặng dư do suy thoái kinh tế, nhưng Chính phủ khẳng định nền kinh tế Hàn Quốc vẩn chưa đến giai đoạn suy thoái, và xuất khẩu đang ở “điểm uốn” để chuẩn bị chuyển sang xu hướng tăng.

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *