Hàn Quốc đạt được thỏa thuận gia nhập chương trình nghiên cứu “Horizon Europe”

Seoul đạt được thỏa thuận gia nhập chương trình nghiên cứu "Horizon Europe"

Bộ Khoa học, công nghệ thông tin và truyền thông Hàn Quốc ngày 25/3 công bố đã đạt được thỏa thuận về việc gia nhập “Horizon Europe”, một chương trình nghiên cứu đa phương của Liên minh châu Âu (EU), với tư cách là thành viên liên kết.

Bộ trưởng Khoa học Lee Jong-ho cùng ngày đã hội đàm với bà Iliana Ivanova, Ủy viên về đổi mới, nghiên cứu, văn hóa, giáo dục và thanh niên thuộc Ủy ban châu Âu (EC), hoàn tất đàm phán về việc gia nhập chương trình trên. Tiếp theo, hai bên sẽ tiến hành các quy trình liên quan để tiến tới ký kết hiệp định.

Bài viết liên quan  Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ đề xuất dự luật về khoản đóng góp chi phí quân sự của các đồng minh

Từ năm 1984, EU bắt đầu hỗ trợ tài chính cho các dự án nghiên cứu đổi mới sáng tạo mà một nước thành viên riêng lẻ khó có thể xúc tiến. “Horizon Europe” là dự án mới nhất của EU, là một chương trình nghiên cứu quy mô khổng lồ được đầu tư tổng cộng 99,5 tỷ euro ngân sách trong vòng 7 năm từ năm 2021. Đây là một chương trình nghiên cứu đa phương quy mô lớn nhất thế giới.

Chương trình này chỉ có các nước thành viên Liên minh châu Âu hoặc quốc gia lân cận tham gia. Tuy nhiên, EU đã đề xuất thêm 6 nước ngoài châu Âu gồm Hàn Quốc, New Zealand, Canada, Australia, Nhật Bản, Singapore tham gia với tư cách là thành viên liên kết.

Bài viết liên quan  Quân đội Hàn-Mỹ-Nhật tập trận trên không có sự tham gia của máy bay ném bom B-52

Khi Hàn Quốc trở thành thành viên liên kết và đóng góp một phần tài chính cho chương trình này, các nhà nghiên cứu trong nước sẽ có thể trực tiếp sử dụng nguồn ngân sách nghiên cứu từ chương trình. Tuy nhiên, tư cách thành viên liên kết của Hàn Quốc giới hạn ở lĩnh vực “Pillar 2”, lĩnh vực nghiên cứu chung nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh công nghiệp và giải quyết vấn đề toàn cầu.

Bộ trưởng Khoa học Lee Jong-ho khẳng định sẽ nỗ lực hết sức hoàn tất các quy trình ký kết hiệp định trong năm nay, để các nhà nghiên cứu Hàn Quốc có thể tham gia “Horizon Europe” với tư cách là thành viên liên kết từ năm 2025.

Bài viết liên quan  Triển lãm Nghệ thuật gốm sứ Joseon tại Bảo tàng Đại học Yongin

Nguồn: Đài KBS WORLD

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here