Seollal (설날 – Tết âm lịch): Cùng tìm hiểu về phong tục địa phương Hàn Quốc

Cả gia đình cùng nhau chơi Yunnori dịp Seollal (Nguồn: Getty Images Bank)
Cả gia đình cùng nhau chơi Yunnori dịp Seollal (Nguồn: Getty Images Bank)

Seollal (Ngày Tết âm lịch; ngày đầu tiên của năm âm lịch) là một trong những ngày lễ quốc gia lớn nhất ở Hàn Quốc. Năm nay, Seollal rơi vào ngày 10 tháng 2 dương lịch. Seollal là thời điểm người Hàn Quốc trở về quê hương để tỏ lòng thành kính với tổ tiên, cũng như sum họp với các thành viên trong gia đình. Trong dịp Seollal, người Hàn Quốc thường thực hiện các nghi lễ truyền thống, chơi các trò chơi dân gian, ăn các món ăn truyền thống và trò chuyện thâu đêm. Hãy cùng KTO khám phá cách người Hàn Quốc ăn mừng Seollal nhé!

Trước Seollal: Bận rộn chuẩn bị!

Người dân mua sắm tại chợ (Nguồn: Tổng cục Du lịch Hàn Quốc – Live Studio)

Người dân về quê

Ở Hàn Quốc, việc gấp rút chuẩn bị cho lễ Seollal bắt đầu từ nhiều ngày trước đó. Đồ ăn được chuẩn bị sẵn và mọi người bắt đầu mua sắm, chuẩn bị quà cho cha mẹ, người thân. Một phần quan trọng khác trong việc chuẩn bị cho lễ Seollal đối với nhiều người là sắp xếp để về quê. Người dân đổ xô đi đặt vé xe buýt, tàu hỏa hoặc máy bay trước khi hết vé. Việc di chuyển trong những ngày nghỉ lễ có thể mất gấp hai đến bốn lần thời gian bình thường do mật độ giao thông đông đúc.

Bài viết liên quan  Khám phá thể thao mùa đông Hàn Quốc với bộ môn trượt tuyết đầy thú vị
Quà tặng được đề xuất cho Seollal! 

Quà tặng dịp Seollal thay đổi mỗi năm tùy thuộc vào tình hình kinh tế và xu hướng, nhưng phổ biến nhất là thẻ quà tặng của trung tâm thương mại và tiền mặt. Quà tặng phổ biến dành cho cha mẹ thường là nhân sâm, mật ong, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và ghế massage. Những món quà phổ biến khác có thể kể đến bộ quà tặng vệ sinh cá nhân như dầu gội, xà phòng và kem đánh răng hoặc bộ quà tặng bao gồm Spam, cá ngừ, hangwa (kẹo và bánh quy truyền thống), hải sản khô hoặc tươi, hanu (thịt bò Hàn Quốc) và trái cây.

Ngày Seollal: Đón năm mới và các trò chơi truyền thống!

Trẻ em nhận tiền mừng tuổi

Tteokguk (canh bánh gạo) buổi sáng Seollal

Bài viết liên quan  Hàn Quốc tháng 9 - Khám phá di sản thế giới, ‘trải nghiệm thiên nhiên và lịch sử’

Buổi sáng của Seollal bắt đầu với việc các thành viên trong gia đình quây quần mặc seolbim (quần áo mới dành cho dịp Seollal) để làm lễ cúng tổ tiên. Nghi lễ được tiến hành nhằm bày tỏ sự kính trọng và biết ơn tổ tiên. Sau lễ cũng, cả gia đình sẽ cùng ăn đồ cúng. Món chính trong ngày là tteokguk, một món súp truyền thống được làm từ bánh gạo thái lát, thịt bò, trứng, rau và các nguyên liệu khác. Ở Hàn Quốc, nước dùng trong và bánh gạo trắng của món tteokguk được cho là tượng trưng cho việc bắt đầu một năm mới với tinh thần và cơ thể trong lành, thoải mái.

Sau bữa ăn, các thế hệ trẻ trong gia đình tỏ lòng kính trọng với người lớn tuổi bằng cách cúi chào thật sâu, gọi là sebae. Sau đó, những người lớn tuổi sẽ chúc phúc và cầu mong cho một năm mới thịnh vượng. Trẻ em thường nhận được sebaetdon (tiền mừng tuổi) như một món quà Seollal.

Trò chơi truyền thống dịp Seollal, yunnori

Seollal là cơ hội để cả gia đình cùng nhau tham gia các hoạt động vui chơi. Hoạt động phổ biến nhất là yunnori, một trò chơi board game truyền thống. Trò chơi này dễ chơi đến mức tất cả các thành viên trong gia đình, bất kể tuổi tác, đều có thể cùng chơi. Yunnori được chơi bằng cách ném bốn cây gậy và di chuyển quân cờ của bạn quanh bảng tùy thuộc vào số lượng mặt gậy hướng lên trên. Mỗi đội có quân cờ và đội đầu tiên có cả bốn quân về đích sẽ chiến thắng.

Bài viết liên quan  Hàn Quốc và Triều Tiên - Chuyến đi thăm “hai miền” Hàn Quốc

Vì sao 2024 là năm con rồng?

Mỗi năm được đại diện bởi một trong mười hai con giáp, có hình dạng mười hai con vật thần hộ mệnh được gọi chung là Sibijisin. Con giáp sẽ thay đổi hàng năm, luân chuyển theo chu kỳ 12 năm. Trước đây, nhiều người tin rằng Sibijisin có ảnh hưởng đến số phận và tính cách mỗi người. Ngày nay, nhiều người Hàn Quốc kiểm tra tử vi hàng năm để giải trí dựa vào con giáp. Năm 2024 được gọi là Gamjinnyeon (‘gam-‘ có nghĩa là màu xanh lam và ‘-jin’ có nghĩa là rồng) hay nghĩa là “Năm của Rồng Xanh”.

Nguồn: KTO Việt Nam

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *