Guatemala chính thức gia nhập FTA Hàn-Trung Mỹ

Bộ Công nghiệp, thương mại và tài nguyên Hàn Quốc ngày 9/1 cho biết cho biết Chánh Văn phòng đàm phán thương mại Roh Keon-ki và Bộ trưởng Ngoại giao 6 nước Trung Mỹ trong đó Ngoại trưởng Guatemala, ông Mario Bucaro, đã ký tên vào “Nghị định thư gia nhập Hiệp định thương mại tự do (FTA) Hàn-Trung Mỹ của Guatemala”.

Guatemala chính thức gia nhập FTA Hàn-Trung-Mỹ

Trước đó, Guatemala đã tham gia vào quá trình đàm phán FTA Hàn-Trung Mỹ vào năm 2015 và 2016, nhưng sau đó rút khỏi vòng đàm phán do bất đồng ý kiến về một số hạng mục. Thông qua vòng đàm phán được nối lại từ năm 2021, quốc gia này quyết định tham gia FTA vào tháng 9 năm ngoái. Bộ Công nghiệp cho biết như vậy là FTA Hàn-Trung Mỹ đã được “hoàn chỉnh”.

Bài viết liên quan  Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi các bác sĩ tích cực đối thoại để cải cách y tế

Hàn Quốc hiện đang nhập khẩu nông sản và các mặt hàng khoáng sản từ Guatemala như cà phê, chuối, nikel, đồng, nhôm. Trong khi đó, quốc gia này nhập khẩu chủ yếu ô tô, vải quần áo, chế phẩm hóa dầu từ Hàn Quốc. Với việc Guatemala chính thức gia nhập FTA, hai nước quyết định từng bước dỡ bỏ hàng rào thuế quan với phần lớn các mặt hàng.

Guatemala dỡ bỏ thuế nhập khẩu với 6.677 mặt hàng của Hàn Quốc, chiếm khoảng 56% tổng số mặt hàng; ngoài ra dỡ bỏ thuế quan với 770 mặt hàng trong vòng 5 năm tới. Hàn Quốc dỡ bỏ thuế quan với 11.673 mặt hàng từ Guatemala, tương đương 95%; trong đó, dỡ bỏ ngay lập tức 80%, và một số mặt hàng trái cây như chuối được dỡ bỏ thuế trong vòng 5 năm.

Bài viết liên quan  Bắc Triều Tiên diễn tập bắn pháo trên biển Tây vào ngày 7/3

Chánh văn phòng Roh cho biết Guatemala không chỉ là một quốc gia trung tâm trong khu vực Trung Mỹ xét về quy mô dân số và kinh tế, mà còn là nước đang ký kết FTA với các nước Mỹ, Mexico, Liên minh châu Âu (EU), ở vị trí thuận lợi trong việc xúc tiến sang các thị trường Bắc Mỹ và EU. Seoul sẽ tiếp tục xúc tiến đàm phán FTA với các nước lớn như Anh, Ấn Độ, và Hiệp định đối tác kinh tế (EPA) với các nước mới nổi ở châu Phi, châu Á có giá trị chiến lược lớn về tài nguyên, khoáng sản, để tăng cường chuỗi cung ứng.

Nguồn: Đài KBS WORLD

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here