Mỹ và Anh không kích nhắm vào phiến quân Houthi của Yemen

Mỹ và Anh ngày 12/1 đã không kích nhắm vào căn cứ phiến quân Houthi của Yemen thân Iran, sau hàng loạt vụ tấn công đe dọa tàu thuyền trên biển Đỏ của phiến quân này từ cuối năm ngoái.

Mỹ và Anh không kích nhắm vào phiến quân Houthi của Yemen

Cuộc tấn công của Anh-Mỹ nhắm vào hàng loạt khu vực trên khắp Yemen, trong đó có thủ đô Sana’a, nơi đang bị phiến quân chiếm đóng. Mục tiêu tấn công là địa điểm hỗ trợ vật tư cho Houthi, hệ thống phòng không, kho chứa vũ khí.

Từ trước tới nay, Mỹ từng tấn công các lực lượng vũ trang thân Iran tại Iraq, Syria, nhưng đây là lần đầu tiên Washington tấn công Yemen. Phiến quân Houthi đã xác nhận về vụ tấn công, cảnh báo sẽ đáp trả quy mô lớn; trong khi Iran vẫn chưa đưa ra lập trường.

Bài viết liên quan  Khai mạc Hội chợ sách quốc tế Seoul 2024

Trước đó, hãng thông tấn Tasnim của Iran đưa tin Hải quân nước này đã bắt một tàu chở dầu của Mỹ trên vùng biển vịnh Oman. Nơi chiếc tàu bị bắt giữ là eo biển Hormuz, nối giữa vịnh Ba Tư (còn gọi là vịnh Ả-rập) với vịnh Oman.

Tuyến đường đi qua eo biển Hormuz là con đường biển vận chuyển dầu mỏ của các nước sản xuất dầu mỏ lớn trong khu vực như Ả-rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Iran, Iraq. Một phần ba khí đốt thiên nhiên, một phần sáu lượng dầu mỏ toàn thế giới đi qua eo biển này.

Hãng thông tấn của Iran cho biết chiếc tàu nói trên đã ăn trộm dầu mỏ của Iran để cung cấp cho Mỹ, vi phạm lệnh của Tòa án. Thủy thủ đoàn của tàu gồm 19 người, trong đó có một người mang quốc tịch Hy Lạp và 18 người mang quốc tịch Philippines. Trong năm ngoái, chiếc tàu này từng bị cơ quan chức năng Mỹ phát hiện đã chở 980.000 thùng dầu thô của Iran, mặt hàng bị cấm vận. Phía Mỹ đã yêu cầu Iran phải thả ngay chiếc tàu trên.

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *