Bắc Triều Tiên tuyên bố sẽ từ chối mọi cuộc tiếp xúc và đàm phán với Nhật Bản

Bắc Triều Tiên tuyên bố sẽ từ chối mọi cuộc tiếp xúc và đàm phán với Nhật Bản

Phó Chủ tịch Ủy ban tuyên truyền đảng Lao động Bắc Triều Tiên Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Kim Jong-un, ngày 26/3 đã ra tuyên bố thông qua Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), cho biết miền Bắc sẽ quay lưng và từ chối bất kỳ cuộc tiếp xúc hay đàm phán nào với Nhật Bản trong thời gian tới. Bà Kim nhấn mạnh lần này Bắc Triều Tiên đã một lần nữa xác nhận được một cách rõ ràng thái độ của phía Nhật Bản.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Kim nhắc đến việc Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản một ngày trước đề cập đến việc không thể chấp nhận rằng vấn đề nạn nhân người Nhật bị miền Bắc bắt cóc đã được giải quyết. Bà Kim cho rằng Tokyo hoàn toàn không có can đảm để thay đổi lịch sử, thúc đẩy hòa bình, ổn định khu vực và đặt bước đi đầu tiên cho mối quan hệ Nhật-Triều mới. Nhật Bản chỉ đang níu kéo lấy những vấn đề muốn giải quyết hay khắc phục cũng không thể.

Bài viết liên quan  Gánh nặng chi phí và thiếu hụt lao động ngành dịch vụ chăm sóc tại Hàn Quốc

Có thể nói, lập trường trên của Bình Nhưỡng là lời tuyên bố ngừng đàm phán với Tokyo sau khi miền Bắc nhận lời từ chối công khai từ Chính phủ Nhật Bản trước đề nghị về điều kiện tiên quyết để tổ chức hội đàm thượng đỉnh song phương là Nhật Bản không nhắc đến vấn đề nạn nhân người Nhật bị bắt cóc.

Em gái Chủ tịch Kim Jong-un cho biết “kẻ gõ cửa” trước là Tokyo, còn Bắc Triều Tiên luôn trong tư thế sẵn sàng và hoan nghênh một bước khởi đầu mới với Nhật Bản mà không vướng bận đến vấn đề trong quá khứ. Bà Kim nhấn mạnh hội đàm thượng đỉnh với Nhật Bản không phải là mối quan tâm của miền Bắc.

Bài viết liên quan  Bắc Triều Tiên mở cửa biên giới trở lại sau 3 năm 7 tháng

Trước đó, vào ngày 25/3, bà Kim Yo-jong đã ra tuyên bố cho biết thông qua một kênh khác, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã truyền đạt ý định được trực tiếp gặp gỡ Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Kim Jong-un trong thời gian sớm nhất có thể. Tuy nhiên, ngay sau đó, Thủ tướng Kishida khẳng định hiện tại hai bên chưa đưa ra quyết định nào cả, đồng thời nhấn mạnh việc tổ chức hội đàm thượng đỉnh là rất quan trọng để giải quyết tất cả các vấn đề nổi cộm với Bắc Triều Tiên.

Nguồn: Đài KBS WORLD

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here