Tổng thống Hàn Quốc gặp gỡ lãnh đạo thượng đỉnh Việt Nam và các nước tham dự hội nghị APEC

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đang trong chuyến thăm San Francisco, Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã gặp gỡ và hội đàm với lãnh đạo nhiều quốc gia tham dự sự kiện này.

Trước khi bắt đầu phiên thảo luận đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh APEC, Tổng thống Yoon đã tọa đàm khoảng 15 phút với Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng. Hai bên nhất trí thúc đẩy giao lưu một cách có hệ thống giữa Chính phủ và doanh nghiệp để đẩy mạnh động lực tăng trưởng trong thương mại và đầu tư, bao gồm cả lĩnh vực chíp bán dẫn và ô tô, mở rộng hỗ trợ giao lưu giữa thanh niên hai nước. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết sau chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của ông Yoon hồi tháng 6, người dân Việt Nam ngày càng quan tâm nhiều hơn đến tiếng Hàn và đất nước Hàn Quốc; cầu chúc thành phố Busan của Hàn Quốc giành quyền đăng cai Triển lãm thế giới World Expo 2030.

Bài viết liên quan  Hàn Quốc sẽ được lợi nếu các nước trên thế giới nâng thuế nhập khẩu xe ô tô điện Trung Quốc

Tại Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Nhật với Thủ tướng Kishida Fumio, Tổng thống Yoon đánh giá cơ chế thảo luận của Chính phủ hai nước giờ đây đã được khôi phục hoàn toàn về lại như thời “ngoại giao con thoi”, xét tới việc đây là lần thứ 7 hai bên gặp gỡ và nhóm họp. Seoul và Tokyo đã kiểm tra lại tiến độ hợp tác song phương, nhất trí tăng cường hợp tác ba bên Hàn-Mỹ-Nhật trong các lĩnh vực như công nghệ tiên tiến và an ninh, bao gồm vấn đề Bắc Triều Tiên. Dự kiến, cuộc gặp giữa lãnh đạo ba nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản cũng sẽ được tiến hành.

Bài viết liên quan  Tổng thống Hàn Quốc thăm Mỹ dự hội nghị APEC từ 15-18/11, thăm Anh từ 20-23/11

Trong ngày thứ hai tại APEC thảo luận về các chủ đề như chuyển đổi năng lượng, ông Yoon một lần nữa đề xuất lập ra “Liên minh không phát thải carbon” (Carbon Free Alliance), xét đến hiện trạng ở các nước đang phát triển khó có thể chuyển đổi nhanh chóng sang sử dụng năng lượng Mặt trời hoặc năng lượng gió, cũng như mở rộng các thị trường liên quan đến công nghệ hydro và điện hạt nhân của Hàn Quốc. Tổng thống cũng nhấn mạnh về nỗ lực mở rộng “sự di chuyển thông minh” (smart mobility) như xe ô tô thân thiện môi trường, xe tự hành, thiết lập các tuyến đường vận tải “xanh”.

Bài viết liên quan  Quốc hội Hàn Quốc bắt đầu đợt thanh tra các cơ quan Nhà nước kéo dài 24 ngày

Tổng thống Yoon cũng gặp gỡ và trao đổi ngắn gọn với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại nơi tổ chức hội nghị, song hai bên chưa xác nhận có tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Trung tại đây hay không.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Peru Dina Boluarte, hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, ông Yoon cũng nhóm họp với lãnh đạo thượng đỉnh Chile, hy vọng thiết lập mối quan hệ đối tác khoáng sản quan trọng với Chile, quốc gia đứng đầu thế giới về lithium, một khoáng chất quan trọng trong sản xuất pin thứ cấp.

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *