Tổng thống Hàn Quốc: “Mở rộng lĩnh vực hợp tác kinh tế với Qatar”

Hãng thông tấn Nhà nước của Qatar “QNA” (Qatar News Agency) ngày 24/10 (giờ địa phương) đăng tải bài phỏng vấn với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước Qatar.
Photo : YONHAP News

Trong đó, Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ kỳ vọng chuyến thăm Qatar lần này sẽ là cơ hội để đưa quan hệ song phương nhảy vọt lên một tầm cao mới. Hai nước sẽ mở rộng hợp tác, từ các lĩnh vực trọng tâm trong thời gian qua như năng lượng, xây dựng sang cả các lĩnh vực khác như đầu tư, công nghiệp quốc phòng, nông nghiệp, văn hóa và giao lưu nhân lực.

Bài viết liên quan  EU lần đầu cấm vận Bắc Triều Tiên liên quan tới chiến tranh Ukraine

Tổng thống đề cập tới “Tầm nhìn quốc gia 2030” của Qatar nhằm nhảy vọt thành quốc gia phát triển; mong muốn tìm kiếm phương án để Seoul có thể đóng góp vào tầm nhìn này, đôi bên cùng phát triển. Lãnh đạo Hàn Quốc cho biết nghị sự hàng đầu trong chuyến thăm Qatar lần này là tăng cường và mở rộng lĩnh vực hợp tác kinh tế.

Tiếp đó, Tổng thống đánh giá Qatar đã cung cấp một cách ổn định năng lượng như khí đốt, dầu thô cho Hàn Quốc, trong khi Seoul lại đóng góp vào việc xây dựng hạ tầng công nghiệp cho quốc gia Trung Đông này. Trong thời gian qua, hợp tác hai bên đặt trọng tâm vào lĩnh vực xây dựng, năng lượng. Tuy nhiên, hai bên phải mở rộng “chân trời hợp tác mới” trong vòng 50 năm tới sang các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao có sự giao thoa giữa chiến lược phát triển công nghiệp của hai quốc gia.

Bài viết liên quan  G7 và NATO lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên

Ông Yoon giới thiệu trong đoàn tháp tùng chuyến thăm Qatar lần này bao gồm đại diện của hơn 60 doanh nghiệp bao quát các ngành công nghiệp như kỹ thuật số, sinh học, trang trại thông minh, nội dung văn hóa. Lãnh đạo Hàn Quốc kỳ vọng giới doanh nghiệp hai bên sẽ có cơ hội để thảo luận, lên ý tưởng về các dự án hợp tác trong tương lai.

Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ di chuyển đến Qatar sau khi kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước Ả-rập Xê-út vào ngày 24/10, dự kiến hội đàm thượng đỉnh với Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani vào ngày 25/10, thảo luận về hợp tác kinh tế song phương.

Bài viết liên quan  Mỹ chính thức cho phép Điện tử Samsung và SK Hynix đưa thiết bị chíp bán dẫn vào nhà máy Trung Quốc

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here