Hàn Quốc xếp hạng 6 trên thế giới về năng lực cạnh tranh kỹ thuật số

Viện phát triển quản lý quốc tế Thụy Sĩ (IMD) công bố đánh giá năng lực cạnh tranh kỹ thuật số thế giới năm 2023, trong đó Hàn Quốc xếp thứ 6 trong tổng số 64 quốc gia được đánh giá, tăng hai bậc so với năm 2022. Đây là thứ hạng cao nhất từ trước đến nay của Seoul.

Trong các đánh giá trước, Hàn Quốc xếp thứ 19 năm 2017, thứ 14 năm 2018, thứ 10 năm 2019, thứ 8 năm 2020, thứ 12 năm 2021 và thứ 8 năm 2022; có xu hướng tăng qua mỗi năm chỉ trừ năm 2021.

Trong số 27 quốc gia có dân số từ 20 triệu người trở lên, Hàn Quốc đứng thứ hai sau Mỹ. Seoul đứng đầu toàn diện trong lĩnh vực sẵn sàng cho tương lai, xếp thứ 12 trong lĩnh vực công nghệ và thứ 10 trong kiến thức; cả ba lĩnh vực này đều tăng hạng so với năm ngoái.

Bài viết liên quan  Tỉnh Bắc Jeolla được chỉ định là "tỉnh tự trị đặc biệt"

Trong lĩnh vực sẵn sàng cho tương lai, Hàn Quốc nhận đánh giá tích cực ở các chỉ số như “thái độ đối với toàn cầu hóa”, “sử dụng công nghệ phân tích và dữ liệu lớn” và “quan hệ hợp tác công-tư”.

Ở lĩnh vực công nghệ, các chỉ số góp phần giúp thứ hạng tăng lên gồm có “quyền sở hữu trí tuệ”, “xếp hạng tín nhiệm quốc gia”, “công nghệ viễn thông”. Trong lĩnh vực kiến thức thì có “kinh nghiệm quốc tế về nhân tài”, “đào tạo nhân viên”, “robot giáo dục và phát triển nghiên cứu”.

Theo đánh giá của IMD, Mỹ vươn lên một bậc và dẫn đầu về năng lực cạnh tranh kỹ thuật số trong năm 2023, hạng 2 thuộc về Hà Lan. Đan Mạch năm ngoái xếp hạng nhất nhưng đã thụt tận 4 bậc. Thụy Sĩ giữ nguyên ở vị trí thứ 5.

Bài viết liên quan  Hàn Quốc đón đợt rét đột ngột từ ngày 7/11

Tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Singapore xếp hạng 3, cao nhất. Top 10 còn có Đài Loan (hạng 9) và Hong Kong (hạng 10).

Từ năm 2017, Viện phát triển quản lý quốc tế Thụy Sĩ đánh giá và công bố năng lực cạnh tranh kỹ thuật số của các quốc gia bằng cách xếp thứ hạng về 54 chỉ số cụ thể của 9 hạng mục trong 3 lĩnh vực gồm mức độ sẵn sàng cho tương lai, công nghệ và kiến thức, liên quan đến khả năng thích ứng với công nghệ kỹ thuật số (digital technology).

Nguồn: Đài KBS WORLD

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here