Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi bác sĩ nội trú quay lại làm việc trước khi hết ngày 20/5

Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi bác sĩ nội trú quay lại làm việc trước khi hết ngày 20/5

Tính đến ngày 20/5 là tròn ba tháng các bác sĩ nội trú tại Hàn Quốc nghỉ việc tập thể để phản đối chính sách nâng chỉ tiêu tuyển sinh ngành Y của Chính phủ hồi tháng 2. Theo quy định hiện hành, các bác sĩ nội trú nếu rời khỏi nơi thực tập trên ba tháng sẽ không đủ tư cách để tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ bác sĩ chuyên khoa vào năm sau.

Do đó, Chính phủ Hàn Quốc hối thúc các bác sĩ nội trú phải quay trở lại nơi làm việc cho tới hết ngày 20/5 nếu muốn lấy chứng chỉ bác sĩ chuyên khoa năm tới. Tuy nhiên, trong trường hợp có lý do bất khả kháng chưa thể quay lại làm việc ngay như nghỉ ốm, thì bác sĩ nội trú có thể trình bày với lãnh đạo bệnh viện nơi mình thực tập nội trú. Chính phủ cũng để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục đình chỉ giấy phép hành nghề bác sĩ, tùy thuộc vào sự thay đổi hành động của các bác sĩ nội trú.

Bài viết liên quan  Hộ đơn thân chiếm 34,5% tổng số hộ gia đình tại Hàn Quốc năm 2022

Tuy nhiên, trước sức ép từ Chính phủ, các bác sĩ nội trú vẫn chưa có động thái chính thức quay lại nơi làm việc. Nếu phần lớn bác sĩ nội trú trong số 2.900 người thuộc đối tượng sẽ tham gia kỳ thi lấy chứng chỉ bác sĩ chuyên khoa vào năm sau không thể tham dự kỳ thi, thì sẽ có thể xảy ra trở ngại lớn tới nguồn cung bác sĩ chuyên khoa tại các bệnh viện.

Ngoài ra, giáo sư các Đại học Y vẫn tiếp tục than phiền quá mệt mỏi về cả sức khỏe và tinh thần, cho biết đang xem xét sẽ tăng số ngày nghỉ khám chữa bệnh tại các bệnh viện, hiện đang là nghỉ một ngày trong tuần.

Bài viết liên quan  Chủ tịch Bắc Triều Tiên gửi bức điện chia buồn thiệt hại động đất tới Thủ tướng Nhật Bản

Mặt khác, Chính phủ hối thúc giới y tế tôn trọng phán quyết của cơ quan tư pháp, đồng ý đối thoại. Trước đó, trong phiên phúc thẩm ngày 16/5, Tòa án cấp cao Seoul đã bác đơn đề nghị của 18 nguyên đơn gồm các giáo sư, bác sĩ nội trú và sinh viên trường y, yêu cầu đình chỉ chính sách tăng chỉ tiêu tuyển sinh đại học ngành Y của Chính phủ. Chính phủ cũng tuyên bố sẽ nhanh chóng hoàn thiện kế hoạch tuyển sinh năm học 2025, không để xảy ra tình trạng hỗn loạn thêm nữa.

Bài viết liên quan  Quan chức Hàn-Mỹ-Nhật thảo luận phương án đối phó với sự hợp tác quân sự Nga-Triều Tiên

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *