Hàn Quốc và Mỹ khởi động vòng đàm phán thứ hai chia sẻ chi phí quốc phòng

Hàn Quốc và Mỹ khởi động vòng đàm phán thứ hai chia sẻ chi phí quân sự

Từ ngày 19/5, Hàn Quốc và Mỹ đã khởi động vòng đàm phán thứ hai tại Seoul về Hiệp định đặc biệt về chia sẻ chi phí quốc phòng (SMA) Hàn-Mỹ lần thứ 12, ấn định mức đóng góp của Seoul về chi phí cho lực lượng quân đồn trú Mỹ từ năm 2026.

Vòng đàm phán lần này kéo dài ba ngày, trong đó đại diện phía Hàn Quốc là Trưởng đoàn đàm phán chia sẻ chi phí quân sự Lee Tae-woo. Đại diện phía Mỹ là Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách hiệp định an ninh và chính sách đối ngoại Linda Specht.

Bài viết liên quan  Liên quân Hàn-Mỹ bắt đầu cuộc tập trận "Lá chắn tự do"

Trước đó, hai nước đã tổ chức vòng đàm phán đầu tiên tại Hawaii (Mỹ) từ ngày 23-25/4, xác định lập trường cơ bản mỗi bên. Trong vòng đàm phán thứ hai lần này, dự kiến hai bên sẽ chính thức thảo luận về các vấn đề chính, như quy mô đóng góp của Hàn Quốc và tiêu chuẩn tính toán.

Trước đó, khi công bố về lịch trình vòng đàm phán thứ hai, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết sẽ tham vấn với Mỹ căn cứ trên lập trường cơ bản là phải phân bổ khoản đóng góp của Seoul một cách hợp lý, để đảm bảo điều kiện đồn trú ổn định cho lực lượng quân đồn trú Mỹ, tăng cường trạng thái phòng thủ liên quân.

Bài viết liên quan  Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục rút vốn ròng khỏi thị trường chứng khoán Hàn Quốc

Trưởng đoàn đàm phán phía Mỹ, bà Linda Specht đã tới sân bay quốc tế Incheon vào ngày 18/5 vừa qua. Trả lời báo giới tại sân bay, bà này nhấn mạnh quá trình đàm phán SMA liên quan tới tầm quan trọng của quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ, mối quan hệ giữa hai quốc gia và sự ủng hộ lẫn nhau. Washington kỳ vọng về một kết quả đối thoại tốt đẹp trong vòng đàm phán lần này.

Hiệp định SMA lần thứ 11 được hai nước ký kết vào năm 2021, có hiệu lực tới cuối năm 2025. Theo hiệp định này, khoản đóng góp của Hàn Quốc năm 2021 được ấn định là 1.183,3 tỷ won (865,4 triệu USD), tăng 13,9% so với một năm trước. Mức tăng trong vòng 4 năm tiếp theo được căn cứ theo mức tăng chi phí quốc phòng của Hàn Quốc.

Bài viết liên quan  12.700 tội phạm ma túy bị bắt tại Hàn Quốc trong 8 tháng đầu năm 2023, cao kỷ lục

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *