Thời kì Nam Bắc triều: Triều Silla thống nhất (676-935) và Balhae(698-926)

Với thành quả thống nhất của ba quốc gia trên Bán đảo Hàn năm 668, Silla đã có sự phát triển đáng kể cả về lãnh thổ và dân số. Silla thống nhất đã bước vào giai đoạn phát triển kinh tế cực thịnh. Bên cạnh đó, Silla cũng khôi phục mối quan hệ giao lưu với nhà Đường Trung Quốc. Hai quốc gia đã có những trao đổi sôi nổi giữa các thương nhân, thầy tu và nhà Nho.

Silla đã xuất khẩu hàng thủ công vàng bạc và nhân sâm sang nhà Đường, nhập khẩu sách, đồ sứ, vải lụa sa tanh, quần áo và sản phẩm thủ công. Các hàng hóa từ Trung Á được chào bán đến Silla, và các thương nhân từ khu vực đó đã đến Silla thông qua Con đường tơ lụa và các tuyến đường biển.

Bài viết liên quan  Gat (갓) - Mũ truyền thống của Hàn Quốc, Sự tinh tế và khéo léo của nghề làm Gat ở Hàn Quốc

Các cảng chính của Silla gồm Ulsan và Danghangseong (ngày nay là Hwaseong, tỉnh Gyeonggi-do), qua đó rất nhiều hàng hóa từ Trung Á và Nam Á đã được nhập khẩu. Vào đầu thế kỷ thứ 9, Đại tướng Jang Bo-go của Silla đã thành lập một căn cứ tiền tuyến ở Cheonghaejin (ngày nay là Wando, tỉnh Jeollanam-do) để đề phòng cướp biển và khuyến khích thương mại với các quốc gia láng giềng như Trung Quốc và Nhật Bản.

Trong khi đó, những người sống sót từ Vương quốc Goguryeo sụp đổ đã chống lại sự thống trị của nhà Đường Trung Quốc. Vào năm 698, một nhóm người đó với sự lãnh đạo của Dae Jo-yeong đã thành lập nên nhà nước Balhae gần núi Dongmo ngày nay ở tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc.

Silla thống nhất và Balhae (Thế kỷ thứ 8)

Vương quốc mới Balhae và vùng Mãn Châu phát triển trở thành thế đối trọng với nhà nước Silla ở phía Nam. Balhae đã bắt đầu mở rộng lãnh thổ và giành lại quyền kiểm soát hầu hết các lãnh thổ cũ của Goguryeo. Trong suốt triều đại Vua Mun, Balhae đã kiểm soát phía bắc của Mãn Châu. Vua Mun đã cải cách chế độ thống trị và chuyển kinh đô tới Sanggyeong (ngày nay là Ninganxian, tỉnh Heilongjiang) vào khoảng năm 755.

Bài viết liên quan  Sơ lược chiều dài lịch sử đất nước Hàn Quốc

Người Balhae tự hào là người thừa kế của Goguryeo. Các thư tín được Nhật Bản giữ chỉ ra rằng các vị vua Balhae tự nhận mình là Vua của Goguryeo.

Balhae cuối cùng đã phát triển quá lớn và hùng mạnh đến mức người thời Đường Trung Quốc gọi dân tộc này là Haedong seongguk (“quốc gia thịnh vượng ở vùng biển phía Đông”), nhưng sau đó Balhae đã sụp đổ vào năm 926 vì núi Baekdusan phun trào núi lửa và người Khitan xâm lược.

Nguồn bài viết: Trung tâm Văn hóa và Thông tin Hàn Quốc (KOCIS)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here