Thánh địa Chon Ji Am (천진암 성지) – Nơi bắt nguồn của Thiên Chúa giáo Hàn Quốc

Giáo hoàng Francisco đến thăm Hàn Quốc vào tháng 8/2014 (14/08~18/08) và tiến hành lễ phong thánh cho Paolo Yoon Ji Chung và 123 người tử vì đạo đồng thời trực tiếp chủ trì Thánh lễ tại ‘Thánh địa Solmoe’ và ‘Thành Haemi'(海美邑城). Một số khu vực như Dangjin-Yesan-Hongsung-Seosan phía Tây Bắc của Chungnam vừa là nơi khởi nguồn của Thiên Chúa giáo thời kì đầu vừa là nơi sản sinh ra nhiều vị thánh tử vì đạo.

Thiên Chúa giáo bắt đầu được lưu truyền trên mảnh đất này từ nửa sau của thế kỷ 18 muộn hơn rất nhiều so với Ấn Độ, Trung Quốc, Phillipines, Indonesia. Ngay cả khi so sánh với Nhật Bản thì cũng muộn hơn khoảng 200 năm. Ngay từ thế kỉ 16, Nhật Bản đã có hơn 600,000 tín đồ và đã có thời kì sôi nổi với nhiều tín đồ phương Tây thường hay lui tới và trường thần học cũng đã được xây dựng vào thời kỳ này. Tuy nhiên do sự đàn áp của chính quyền Edo bakufu (江戶幕府: chính quyền quân sự ở Nhật Bản trị vì trong thời kỳ từ năm 1603 đến 1868) mà Thiên Chúa giáo hầu hết đều giấu hành tung của mình. Hậu quả đó vẫn để lại ảnh hưởng cho đến ngày nay và số tín đồ Thiên Chúa giáo của Nhật Bản chỉ đạt mức 450,000 người. Trái lại tại một đất nước tiếp nhận Thiên Chúa giáo muộn như Hàn Quốc đã có đến khoảng hơn 5,310,000 tín đồ chiếm 10% dân số cả nước, xếp thứ 47 trên thế giới và thứ 5 Châu Á. Khắp nơi trên Hàn Quốc đều có thánh đường và tại những khu vực ít dân cư cũng đều có những nhà thờ nhỏ (公所: không gian cầu nguyện không có Đức Cha thường trú. Nơi đây không tổ chức lễ thánh và là nơi các giáo dân cùng đến cầu nguyện. Cha cố sẽ đến vào thời gian nhất định và cử hành lễ thánh và các nghi thức cần thiết cho các tín đồ).

Thiên Chúa giáo được truyền bá vào khu vực Châu Á bởi những người tử vì đạo phương Tây. Mang đặc trưng khác biệt so với các nước trong khu vực Châu Á khác, Thiên Chúa giáo Hàn Quốc được bắt nguồn từ sự tìm hiểu mang tính học vấn của các nhà tri thức tại Hàn Quốc. Tồn tại của Thiên Chúa giáo được biết đến lần đầu tiên trong cuốn bách khoa toàn thư mang tên ‘Jibong yuseol’ (芝峰類說-1614) của đại học giả thời Josun Lee Soo Kwang (李睟光, 1563~1628). Lee Soo Kwang đã giới thiệu đến ‘Đại Tây Quốc’ (大西國, Italia) và ghi lại rằng tín đồ người Italia của hội Jesu Matteo Ricci (1552 – 1610, tên Trung Quốc: 利瑪竇) đã đến Trung Quốc và giới thiệu cuốn ‘Ý nghĩa đích thực của Chúa trời’ (天主實義) và đây là bản ghi chép đầu tiên liên quan đến Thiên Chúa giáo.

Bài viết liên quan  Hàn Quốc tiến đến trở thành quốc gia dân chủ và cường quốc kinh tế

경기도 광주시 퇴촌면의 천진암 성지 Thánh địa Chon Ji Am tại xã Toechon, tỉnh Gwangju, Gyeonggido.

Thiên Chúa giáo được gọi là ‘Tây học’ (西學: nền học vấn của phương Tây) và được coi là một nền học vấn hơn là một tôn giáo. Xuất phát điểm của Thiên Chúa giáo Hàn Quốc được bắt đầu tại một thung lũng ở xã Toechon, tỉnh Gwangju, Gyeonggido. Năm 1779, giới học thức gồm 2 anh em Kwon Cheol Shin (權哲身, tên thánh: Ambrosio) – Il Shin (日身, tên thánh: Francis Xavier) cùng 3 anh em gồm Jeong Yak Jeon (丁若銓)-Yak Jong (若鍾, tên thánh: Augustinus)-Yak Yong (若鏞), Yi Byeok (李檗), Yi Seung-hun (李承薰) đã học ‘Tây học’ tại Chon Ji Am (天眞菴) vốn là chùa của Phật giáo. Ban đầu họ lấy trọng tâm là sách kinh của Nho giáo tuy nhiên sau khi Lee Seung Hoon trở về từ Bắc Kinh và mang theo sách khoa học cùng cuốn ‘Ý nghĩa đích thực của Chúa trời, họ đã hướng đến Thiên Chúa giáo và đổi từ nền tri thức học vấn sang tín ngưỡng tôn giáo.

Tại buổi trao đổi nghiên cứu, Lee Byeok đã sáng tác ra bài ‘Thiên Chúa cung kính ca’ (天主恭敬歌), Jung Yak Jong sáng tác bài ’10 điều răn’ (十誡命歌). Tuân theo sự dạy dỗ của họ, các tín đồ cầu nguyện vào buổi sáng và tối, nghỉ ngày 7,14,21,28 hàng tháng. ‘Chon Ji Am’ đã trở thành nơi bắt nguồn của sự tìm tòi chân lý một cách tự phát như thế. Năm 1784, trong số các tín đồ, Lee Seung Hoon đã gặp cha cố Louis de Grammont tại Bắc Kinh, ông bắt đầu học giáo lý và trở về sau khi làm lễ rửa tội với tên thánh là Phero. Ông chính là người rửa tội đầu tiên của Hàn Quốc. Ông nghiên cứu giáo lý cùng với Lee Byeok đồng thời tiến hành rửa tội cho những người quen biết của mình như Lee Byeok, Kwon Il Shin, Kim Bum Woo (金範禹, tên thánh: Thomas). Mùa xuân năm 1785 tại phường Myeong Rye (明禮洞, nay là Myeong dong, Seoul), giáo hội Thiên Chúa đầu tiên của Josun đã được thành lập tại nhà của Kim Bum Woo. Nơi đó ngày nay là nơi xây dựng Thánh đường Myeongdong.

Để được công nhận là một tín ngưỡng tại mảnh đất này (Hàn Quốc), Thiên Chúa giáo đã phải trải qua nhiều giai đoạn khó khăn. Nó vấp phải những xung đột với những tập quán như thờ cúng tổ tiên. Chon Ji Am lúc đó cũng không tránh khỏi sự chèn ép. Năm 1801 để thoát khỏi sự chèn ép của triều đình, các tín đồ Thiên Chúa giáo đã đến lánh nạn tại Chon Jin Am nhưng đã bị xử phạt bởi các tăng lữ Phật giáo-những người đã từng bảo vệ họ-và cuối cùng Chon Jin Am đã bị đóng cửa. Chon Jin Am cũng có thể được gọi là nơi gắn kết mối nhân duyên giữa tôn giáo truyền thống là Phật giáo với tôn giáo ngoại lai là Thiên Chúa giáo.

Bài viết liên quan  Tinh Hoa Hàn Quốc - 8 điểm du lịch không thể bỏ qua ở Hàn Quốc.

Chịu dưới sự đàn áp liên tục bắt đầu từ cuối thế kỷ 18 đến cuối thế kỷ 19, nền tín ngưỡng Thiên Chúa giáo đã phát huy được sực mạnh đáng ngạc nhiên và đạt được sự phát triển từ đó vào năm 1941 đã sản sinh ra 9 giáo xứ, 168 cha cố người nước ngoài, 139 cha cố người Hàn Quốc, 180,000 tín đồ. Ngay cả trong thời kì biến đổi nhanh chóng thời kháng Nhật, chiến tranh Triều Tiên, Thiên Chúa giáo vẫn phát triển được nguồn mạch đó và vào năm 1969 sau khi Kim Soo Hwan được phong Đức Hồng Y, đã có thêm 2 Đức Hồng Y ra đời.

한국천주교회 창립의 주역인 정약종, 이승훈, 권일신, 권철신, 이벽이 나란히 잠들어있는 묘역.
Nghĩa trang nơi yên nghỉ của Jung Yak Jong, Lee Seung Hoon, Kwon Il Shin, Kwon Cheol Shin, Lee Byeok-những người đóng vai trò chính trong công cuộc sáng lập Giáo hội Thiên Chúa tại Hàn Quốc.

Về lịch sử của Thiên Chúa giáo đã đơm hoa kết trái sau những lo lắng cùng những nhận thức mang tính tự phát, Giáo hoàng Gioan Paolo II đã nhấn mạnh trong phần đầu của buổi thảo luận như sau:

Bài viết liên quan  Triều đại Joseon (1392-1910)

“Như chúng ta đã biết, những giáo dân Hàn Quốc luôn trung thành với sự tìm tòi chân lý-tức một đoàn thể gồm các “nhà triết học” và các học giả Hàn Quốc-đã không ngại những khó khăn gian khổ để cố gắng tiếp cận với giáo hội Thiên Chúa Bắc Kinh khi đó. Đặc biệt họ đã đọc các sách giáo lý mới và đã tìm thấy được những tín đồ Thiên Chúa giáo-những người có thể soi sáng cho họ đến một tín ngưỡng mới lạ mà bản thân họ bắt đầu được biết tới. Những giáo dân này xứng đáng được gọi là ‘những người sáng lập giáo hội Thiên Chúa Hàn Quốc’ và trong suốt 56 năm từ năm 1779 đến năm 1835 không hề có sự giúp đỡ của các bậc thầy (ngoại trừ khoảng thời gian ngắn có 2 bậc thầy người Trung Quốc), họ đã gieo hạt giống của phúc âm trên mảnh đất của tổ quốc họ; tự họ đã lập nên giáo hội mà không có tu sĩ trước khi các tín đồ người Pháp đến Hàn Quốc năm 1836 và đã dâng hiến cả mạng sống của mình vì lòng tín ngưỡng đối với Chúa”.

Tại Chon Jin Am nơi đã bảo vệ tín ngưỡng trong khó khăn gian khổ, một thánh đường sẽ được xây dựng và và đặt kế hoạch 100 năm với mục tiêu hoàn thành vào năm 2079 để kỉ niệm 300 năm sáng lập gióa hội Thiên Chúa Hàn Quốc. Cho đến giây phút bị xử trảm, tín đồ đầu tiên tử vì đạo Jung Yak Jong đã để lại câu nói : “Tôi thà chết và được nhìn bầu trời còn hơn chết và nhìn xuống đất” và thuận theo ước nguyện của ông, sự hi sinh của những nhà tử vì đạo không hề là vô ích.

Phóng viên Wi Taek Hwan-Lee Seung Ah báo Korea.net
whan23@korea.kr

천진암 성지 입구의 성모마리아상 Tượng thánh mẫu Maria tại lối vào của Thánh địa Chon Jin Am

한국천주교창립 200주년 기념비 Bia tưởng niệm kỉ niệm 200 năm sáng lập Thiên Chúa giáo Hàn Quốc

* Thông tin về Thánh đại Chon Jin Am vui lòng truy cập trang web: http://www.chonjinam.org/intro.asp

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here