‘Ngôi làng không biên giới’ ở Wongokdong, thành phố Ansan 안산시 원곡동 ‘국경 없는 마을

안산시 원곡동 ‘국경 없는 마을’
‘NGÔI LÀNG KHÔNG BIÊN GIỚI’ Ở WONGOKDONG, THÀNH PHỐ ANSAN

온갖 외국어 간판들 속에 드문드문 걸린 한글 간판을 발견하고서 ‘아, 코리아타운에 왔나’ 싶은 찰나, 금세 멋쩍은 미소가 번진다. 지하철 4호선 안산역에 내려 지하도를 건너왔을 뿐이니 말이다.
Giữa đủ loại bảng hiệu tiếng nước ngoài, tôi phát hiện thấy một vài bảng hiệu bằng tiếng Hàn và vừa đang định reo lên ‘A, mình đã đến khu phố người Hàn rồi à’ thì nụ cười gượng gạo đã vội tắt. Thì ra tôi chỉ vừa vượt qua đường hầm đến bên kia ga Ansan đường tàu điện ngầm số 4 và mà thôi.

마을 초입의 한 사진관. 각양각색의 사진들이 벽을 가득 채우고 있다. 자세히 보니 붙어있는 사진만큼이나 다양한 인종과 국적의 사람들이 주인공이다. 한국인 부부가 5년째 운영 중인 이곳에서 가장 인기 있는 합성용 사진 배경은 바로 ‘눈’이라고. 타향살이에 지친 이들에게 이 곳은 무엇이든 될 수 있는 가능성의 공간이다. 그 가능성에 대한 꿈들은 사진 속으로부터 조용히 번져 나와 식당이 되었고 채소가게가 되었으며 그들 자신이 되었다. 그곳이 바로 여기, 국경 없는 마을이다.
Một tiệm chụp ảnh ở ngay đầu làng. Những bức ảnh đủ thể loại treo đầy tường. Nhìn kỹ tôi thấy nhân vật chính trong những bức ảnh là thuộc đủ loại quỗc tịch và nhân chủng đa dạng khác nhau. Tiệm ảnh này đã mở được 5 năm và chủ tiệm – một đôi vợ chồng người Hàn Quốc cho biết phông nền ảnh được ưa chuộng nhất ở đây chính là tuyết. Đây chính là không gian khiến tất cả mọi thứ đều thành có thể đối với những con người đã mệt mỏi với cuộc sống tha hương. Những ước mơ về sự có thể ấy lặng lẽ lan tỏa từ trong những bức ảnh ra ngoài và trở thành những quán ăn, cửa hàng rau củ…, trở thành tài sản của họ. Nơi đó chính là ‘ngôi làng không biên giới’ này.

Bài viết liên quan  Hàn Quốc - Tránh cái nóng hè tại những thác nước

‘국경 없는 마을’은 안산시 원곡동의 다른 이름이다. IMF 위기 이후 한국인들이 떠나간 빈자리를 외국인 근로자들이 채우면서 원곡동은 자연스레 이들의 새로운 터전이 되었다. 현재 안산시에 거주하는 외국인은 62개국 3만4천여 명에 달한다. 그 중 절반 이상은 원곡동에 거주하고 있고, 원곡동만을 놓고 보자면 주민 3명 중 한명이 외국인이니 그런 이름이 붙는 것도 전혀 어색하지 않다.
‘Ngôi làng không biên giới’ là một tên gọi khác của phường Wongok thành phố Ansan. Sau cuộc khủng hoảng tiền tệ IMF, những người lao động nước ngoài đã lấp đầy khoảng trống mà người Hàn Quốc đã ra đi bỏ lại và phường Wongok đã trở thành nơi ở của họ một cách tự nhiên. Hiện nay có tới 34000 người nước ngoài thuộc 62 quốc tịch đang sinh sống tại thành phố Ansan trong đó, hơn một nửa đang cư trú tại phường Wongok và như vậy là cứ 3 người ở đây lại có 1 người là người nước ngoài nên tên gọi này không hề thiếu tự nhiên.

Bài viết liên quan  Everland, Seouland và Lotte Word: Công viên trò chơi ở Hàn Quốc với những lễ hội hoa xuân và nhân vật hoạt hình

안산시는 이에 외국인주민센터를 설치하고 적극적으로 거주 외국인들에게 각종 생활, 행정서비스를 제공하고 있으며, 지난해엔 다문화 사업의 대표성을 인정받아 지식경제부로부터 ‘다문화마을 특구’로 지정되었다.
Thành phố Ansan đã xây dựng Trung tâm Cư dân Người nước ngoài và tích cực cung cấp các loại dịch vụ sinh hoạt, hành chính cho người nước ngoài cư trú tại đây. Năm ngoái, thành phố đã được Bộ Tri thức và Kinh tế công nhận là đơn vị tiêu biểu cho dự án đa văn hóa và được chỉ định là ‘đặc khu làng đa văn hóa’.

그러나 원곡동은 사실 조용하고 작은 동네다. 입구에서 반대편 끝까지 가는데 5분이면 족하고 한적하기까지 하다. 화려한 이태원과 달리 이곳엔 오밀조밀 함께 살아가는 사람들의 소박한 이야기가 가득하다. 잠시 스쳐가는 사람들이 아닌, 오롯이 뿌리 내려 자신들의 삶을 만들어 가고 있는 이들의 공간이기 때문이다. 비록 피부색과 언어는 다를 지라도, 어디에나 있을 법한 가게들과 삶의 풍경을 보고 있노라면 ‘다를 것이다’라는 선입견을 가지고 이곳을 찾은 것이 얼마나 어리석고 ‘틀린’ 생각이었는지를 알 수 있다. 형식이 마음마저 강제할 수는 없는 법. 오히려 이곳을 가꾸어가고 있는 이들은 마음으로 형식의 경계를 허물고 있다. 그 마음과 마음이 통해 만들어내는 향기로움이 널리 퍼지기를 기대해본다.
Thế nhưng trên thực tế, phường Wongok là một ngôi làng nhỏ và yên tĩnh. Từ cổng làng đến cuối làng chỉ cần đi bộ 5 phút là đủ, thậm chí còn vắng vẻ. Khác với khu Itaewon hoa lệ, tại nơi đây luôn đầy những câu chuyện của những con người cùng sinh sống ở nơi đây bởi đây là khoảng không gian nơi họ chứ không phải những người chỉ đi ngang qua – đang dần cắm rễ xây dựng cuộc sống của mình. Dù màu da và ngôn ngữ có khác nhau, nếu chỉ nhìn phong cảnh và các cửa hàng mà mang định kiến ‘ở đây sẽ khác’ thì ta sẽ thấy được đó là một suy nghĩ ngốc nghếch và sai lầm đến mức nào khi tới đây. Hình thức không thể cưỡng ép được tâm hồn. Ngược lại, những con người xây dựng nơi đây đang từng bước phá vỡ vách ngăn của hình thức bằng tâm hồn của mình. Chúng ta trông đợi hương thơm được tạo nên từ những tấm lòng ấy sẽ lan tỏa rộng hơn nữa.

Bài viết liên quan  Thánh địa Chon Ji Am (천진암 성지) - Nơi bắt nguồn của Thiên Chúa giáo Hàn Quốc

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here