Khám phá những bảo tàng nổi tiếng ở Đảo Jeju

Đảo Jeju là một nơi có rất nhiều kỳ quan thiên nhiên và phong cảnh ngoài trời tuyệt đẹp chào đón bạn đến tham quan. Trong khi thưởng ngoạn phong cảnh nơi đây, hãy cảm nhận khí hậu ấm áp của hòn đảo nằm ở cực nam của Hàn Quốc này nhé. Tuy nhiên, nếu bạn đến đảo vào một ngày mưa thì cũng đừng vội thất vọng, đảo Jeju có rất nhiều điểm tham quan, vui chơi trong nhà ấn tượng không kém mà bạn chắc chắn sẽ yêu thích, trong đó có các bảo tàng. Tham gia vào các chuyến du lịch bảo tàng sẽ mang lại cho bạn một cái nhìn bao quát về lịch sử và quá trình phát triển của hòn đảo cùng những gì mà hòn đảo có được ngày hôm nay.

Cho dù bạn là người quan tâm đến lịch sử cổ đại và các triều đại lớn hay hoạt động giải trí và tương tác thì trên Đảo Jeju vẫn luôn có bảo tàng đáp ứng được nhu cầu của bạn. Hầu hết các bảo tàng được bảo vệ kiên cố, giúp những nơi này trở thành điểm hoàn hảo để ghé thăm dù trong bất ký điều kiện thời tiết và sức chứa nào. Có các bảo tàng vui nhộn và thú vị khác nhau tùy theo ý thích của bạn và gia đình, người yêu hay bạn bè, một số trong đó thậm chí còn có hoạt động tương tác với nhau nữa! Hãy đắm mình trong lịch sử, văn hóa đương đại Hàn Quốc và cùng tìm hiểu về văn hóa sâu rộng cùng những khía cạnh đa dạng của đảo Jeju, Hàn Quốc và con người nơi đây nhé!

Bảo tàng Lịch sử/ Nghệ thuật/ Văn hóa

Bảo tàng quốc gia Jeju (국립제주박물관)

Đảo Jeju được biết đến là địa danh lịch sử phong phú, lâu đời đối với những người đầu tiên sinh sống trên đảo, là một trong những địa điểm danh tiếng nhất Hàn Quốc để nghiên cứu và đánh giá về văn hóa. Quá khứ hào hùng của hòn đảo được thể hiện trong Bảo tàng Quốc gia Jeju. Tại đây, bạn có thể bắt đầu cuộc hành trình thú vị ngược về thời tiền sử đến các vương triều vĩ đại, khám phá các truyền thuyết, nghệ thuật và địa lý địa phương. Tại Hội trường Trung tâm, bạn có thể chiêm ngưỡng một bản mô phỏng tráng lệ của Pháo đài Jeju-eupseong được dựng lại theo mô tả ở Tamna-sullyeokd và phần còn lại của các tòa nhà chính quyền tỉnh Jeju cũ được khai quật và nghiên cứu từ năm 1990. Hình ảnh pháo đài được vẽ vào thời vua Sukjong thứ 28 (1702). Ngoài ra còn có một tấm kính màu trên trần nhà mô tả huyền thoại sáng lập nên nhà nước Tamna, tên gọi trước đây của Jeju.

Bảo tàng quốc gia Jeju (국립제주박물관)
Bảo tàng quốc gia Jeju (국립제주박물관)

Trong Phòng triển lãm Tiền sử, bạn có thể theo dấu thời gian tìm hiều về thói quen và lối sống của những cư dân đầu tiên trên đảo Jeju cũng như chiêm ngưỡng các công cụ, tác phẩm nghệ thuật của họ. Phòng trưng bày Thời kì Goryeo mô tả sự phát triển mạnh mẽ của hòn đảo trong thời Đồ Đồng, kết quả từ hoạt động tương tác không ngừng giữa dân cư trên đảo với những người sống trên Bán đảo Triều Tiên. Các phòng trưng bày thời kì Tamnasullyeokdo, Cống nạp và Thời Joseon thể hiện lịch sử của các triều đại cai trị đảo Jeju qua các năm, cho đến khi hòn đảo không còn là một quốc gia vào năm 1105. Vào năm 1295, nơi này được đặt tên là Jeju, với ý nghĩa “ngôi làng bên kia đại dương”. Ngoài ra, du khách cũng đừng quên ghé qua “góc Trải nghiệm Thực hành”, nơi mà du khách có thể thử rất nhiều các hoạt động như cọ xát đá, in khắc gỗ và các câu đố tranh vẽ cổ. Bằng cách này, du khách có thể cảm nhận văn hóa truyền thống Jeju và có hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử của địa điểm đi vào lòng người này.

Bảo tàng Quốc gia Jeju (국립제주박물관)
Địa chỉ: 17, Iljudong-ro, Jeju-si, Jeju-do
Điện thoại: 064-720-8000
Giờ hoạt động: Thứ 3 đến Thứ 6 từ 10 giờ đến 18 giờ. Thứ 7, Chủ nhật và các ngày nghỉ công: từ 10 giờ đến 19 giờ.
Đóng cửa vào mỗi Thứ 2, ngày 1 Tháng 1, ngày Tết Nguyên Đán của Hàn Quốc (ngày 16 Tháng 2, 2018) và ngày Lễ Tạ Ơn Hàn Quốc.
Trang web: http://jeju.musieum.go.kr


Bảo tàng Lee Joong-seop (이중섭미술관)

Bảo tàng Nghệ thuật Lee Joong-seop là một đài tưởng niệm và phòng triển lãm được thành lập vào năm 2002 để tôn vinh tinh thần nghệ thuật và niềm đam mê của Lee Joong-seop. Ông đến Đảo Jeju cùng gia đình để tránh khỏi cuộc Chiến tranh Triều Tiên năm 1950, và sự nghiệp của ông bắt đầu nở rợ khi ông ở Seogwipo-si. Để tôn vinh gia tài nghệ thuật vĩ đại của Lee Joong-seop, Seogwipo-si đặt tên con đường nơi Lee Joong-seop sống sau khi thoát khỏi Chiến tranh Triều Tiên là Đường Lee Joong-seop vào năm 1996. Vào năm 1997, ngôi nhà của ông được khôi phục lại, kể từ năm đó, vào cuối mỗi Tháng 10, Lễ hội Văn hóa Lee Joong-seop được tổ chức vào ngày giỗ của ông. Phía trước bảo tàng là công viên Lee Joong-seop cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật được tạo ra khi ông ở Seogwipo-si được trưng bày.

Bài viết liên quan  [Jeonju] Làng Hanok Jeonju (전주 한옥마을) và 10 địa danh phải đến, Thành phố Jeonju, Tỉnh Joellabuk, Hàn Quốc
Bảo tàng Lee Joong-seop 
Bảo tàng Lee Joong-seop 

Ngoài ra, các tác phẩm hiện đại của hơn 30 nghệ sĩ Hàn Quốc và các quốc gia khác cũng được trưng bày tại đây. Lee Jong-seop là một trong những nghệ sĩ được nhắc đến và thảo luận thường xuyên nhất trong các lớp học nghệ thuật ở các trường học Hàn Quốc. Hầu hết các tác phẩm của ông mang hình ảnh về bò, gà, trẻ em và gia đình. Các tác phẩm nghệ thuật thường mang đề tài hơi hướng dân tộc mạnh mẽ, chất chứa đầy trí tưởng tượng và tính chất tự sự. Khi đang theo học tại trường đại học Nhật Bản, Lee Joong-seop đã kết hôn với một phụ nữ Nhật và sinh được hai người con trai. Song do chiến tranh Triều Tiên mà cuộc sống của ông trở nên bấp bênh, người vợ sau đó đã bỏ ông và trở về Nhật cùng với các con vì những khó khăn tài chính. Ông đã biến nỗi buồn và khó khăn của mình thành cảm xúc và đam mê nghệ thuật cho các tác phẩm của mình. Phí tham quan cho người lớn là 1.500 won.

Bảo tàng Lee Joong-seop (이중섭미술관)
Địa chỉ: 27-3, Ijungseop-ro, Seogwipo-si, Jeju-do
Điện thoại: 064-760-3567
Giờ hoạt động: Hàng ngày từ 09 giờ đến 18 giờ. Đóng cửa mỗi Thứ 2, ngày 2 Tháng 1, Tết Nguyên Đán Hàn Quốc (ngày 16 Tháng 2, 2018) và Lễ Tạ Ơn Hàn Quốc. (Lượt vào cuối cùng lúc 17 giờ 30.)
Trang web: http://culture.seogwipo.go.kr/jslee


Nhà Tưởng niệm Hòa bình Jeju 4.3 (제주 4.3 평화기념관)

Thông qua lịch sử đau thương, phản ánh lại những sai lầm của quá khứ để hướng tới tìm kiếm tương lai hòa bình cùng thịnh vượng cho tất cả mọi người, đảm bảo rằng nhân quyền không chỉ được tôn trọng mà còn dẫn lối cho tất cả chúng ta. Đây chính là mục tiêu mà “Công viên Hòa bình Jeju 4∙3”, trong đó có “Nhà tưởng niệm Hòa bình Jeju 4∙3” hướng tới.

“Sự kiện Jeju 4.3” là một trong những trang buồn nhất trong lịch sử cận đại Hàn Quốc. Mọi chuyện bắt đầu vào cuối Chiến tranh Thế giới thứ II, khi Hàn Quốc được giải phóng khỏi sự thống trị của Đế chế Nhật Bản sau khi bị đánh bại trong cuộc xung đột. Hai chính phủ lâm thời sau đó được thành lập, phân chia đất nước thành: Miền Bắc, dưới ảnh hưởng của Liên Xô; và Miền Nam, được bảo vệ bởi Hoa Kỳ.Bất chấp sự khao khát của người dân về một đất nước Hàn Quốc được thống nhất, sự phân chia chính quyền như vậy chỉ nhấn mạnh thêm sự khác biệt trong ý thức hệ của các chính trị gia cánh hữu và cánh tả, khiến cho quá trình hợp nhất thậm chí còn khó khăn hơn nữa – Chưa kể đến sự khởi đầu của Chiến tranh Lạnh. Sự kiện này đã đặt Hàn Quốc vào một vị trí chiến lược trung tâm trong cuộc xung đột giữa hai cường quốc lớn đã hiện hữu trong nước.

Bài viết liên quan  Tận hưởng không khí Giáng sinh lãng mạn tại Hàn Quốc

Trong bối cảnh này, ngay sau khi được giải phóng khỏi Nhật Bản, Ủy ban Chuẩn bị Thành lập Quốc gia (PCEC) đã được tổ chức trên toàn quốc với mục đích tạo ra một quốc gia độc lập có chủ quyền bao gồm cả đảo Jeju. PCEC trên đảo nhanh chóng trở nên có ảnh hưởng ở nơi này, được ưu tiên hàng đầu trong việc duy trì trật tự công cộng. Chính phủ quân sự Hoa Kỳ ở Hàn Quốc không hài lòng về tình trạng trước mắt và cho rằng Ủy ban ở Jeju đã hành động theo phe cánh tả, sau đó họ đã thực hiện chính sách kiểm soát đảo Jeju thay vì để Ủy ban nhân dân nắm chính quyền. Cư dân của hòn đảo không hài lòng với việc đó, và tình hình đã trở nên tồi tệ hơn vào ngày 1 tháng 3 năm 1947, trong khi một cuộc biểu tình công khai diễn ra, một đứa trẻ đã bị một con ngựa của cảnh sát đá và làm bị thương. Cảnh sát đã hành động như thể không có chuyện gì xảy ra và vấp phải sự đả đảo từ dân chúng. Để đáp trả hành vi của nhân dân, cảnh sát vũ trang đã bắn vào đám đông và giết chết sáu người.

Nhà Tưởng niệm Hòa bình Jeju 4.3 
Nhà Tưởng niệm Hòa bình Jeju 4.3 

Mâu thuẫn giữa hai bên trở nên gay gắt hơn trong những tháng tiếp theo, và lên đến đỉnh điểm trong thời kì được gọi là “Sự kiện Jeju 4.3”. Đến năm 1948, Ủy ban nhân dân đã trở thành một đơn vị kháng chiến vũ trang, chiến đấu chống lại chính quyền địa phương. Thiết quân luật đã được thành lập ở Jeju, sau đó chính phủ đã ban hành một tuyên bố rằng bất cứ ai đi vào khu vực núi giữa hơn 5 km tính từ bờ biển sẽ được coi là một phiến quân và sau đó bị bắn chết. Sau đó, mọi hoạt động đàn áp nhằm tiêu diệt các ngôi làng ở vùng núi giữa bắt đầu. Lực lượng Hoa Kỳ tuyên bố rằng những cư dân của những ngôi làng đó là thành phần của lực lượng vũ trang hoặc đang hợp tác với lực lượng vũ trang và sau đó tàn sát một cách bừa bãi dân cư khu này.

“Sự kiện Jeju 4∙3” kéo dài trong nhiều năm, gây ra số lượng thương vong lớn thứ hai trong lịch sử hiện đại của Hàn Quốc sau Chiến tranh Triều Tiên. Khoảng 30.000 người đã thiệt mạng, 40.000 ngôi nhà bị phá hủy và các ngôi làng ở vùng núi giữa đã bị bỏ hoang. Hiện nay, trên đảo Jeju, du khách có thể tới tham quan “Công viên Hòa bình Jeju 4∙3” – nơi tưởng niệm cuộc sống với những đau thương mất mát trong thời kỳ bi thảm này, và cũng là nơi khiến thế hệ sau nhận ra tầm quan trọng của lòng khoan dung và tình đoàn kết trong quá trình xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Nhà Tưởng niệm Hòa bình Jeju 4.3 (제주 4.3 평화기념관)
Địa chỉ: 430, Myeongnim-ro, Jeju-si, Jeju-do
Điện thoại: 064-723-4344
Giờ hoạt động: Hàng ngày từ 09 giờ đến 18 giờ. Đóng cửa các ngày Thứ 2 tuần đầu tiên và tuần thứ ba của tháng.
Trang web: www.jeju43peace.or.kr

 

Bảo tàng giải trí

Play K-Pop (플레이케이팝)

Nằm trong Khu Phức Hợp Du Lịch Jungmum, Play K-pop là bảo tàng thực tế ảo lớn nhất ở Hàn Quốc, nơi bạn có thể tận hưởng những trải nghiệm mới lạ trong 31 gian hàng thực tế ảo khác nhau với 3 tầng của bảo tàng. Như cái tên thể hiện, mô hình bảo tàng này có liên quan đến văn hóa K-pop. Bạn sẽ nhận được một tấm thẻ in mã QR để vào cửa. Với tấm thẻ này, bạn có thể lưu và tải xuống các video và hình ảnh mà bạn đã ghi lại khi trải nghiệm tại các gian hàng thực tế ảo. Bạn cũng có thể mua đồ dùng và quà lưu niệm có liên quan đến các ngôi sao K-pop tại cửa hàng quà tặng hay thưởng thức một buổi hòa nhạc thực tế ảo được trình diễn bởi các thần tượng K-pop yêu thích của bạn, bắt đầu từ gian hàng ‘Live Holo Concert’(Buổi hòa nhạc Sông Holo).

Bài viết liên quan  5 trong TOP 100 địa điểm du lịch mùa hè để hòa mình vào thiên nhiên Hàn Quốc

Hãy cùng du hành trở lại quá khứ bằng qua các dòng nhạc cổ điển được phát tại đây. Các thế hệ trẻ và lớn tuổi có thể thưởng thức các màn trình diễn huyền thoại của dòng nhạc pop Hàn Quốc. Bạn hãy tận hưởng một buổi hẹn hò ngọt ngào với ngôi sao K-pop yêu thích của mình nhé. Bạn còn có thể trở thành một ngôi sao K-pop và trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của họ, kể cả việc trang điểm thật lộng lẫy và trở nên xinh đẹp. Bạn thậm chí có thể song ca, hát và nhảy với ngôi sao K-pop mà mình yêu thích hoặc có cơ hội chụp ảnh cùng các ngôi sao K-pop đó. Ngoài ra, khi đến đây bạn được trải nghiệm những tiến bộ công nghệ hiện đại như hình ba chiều, theo dõi chuyển động và màn hình hiển thị gắn trên thiết bị. Trẻ em cũng có thể vui chơi cùng những nhân vật quen thuộc và nổi tiếng tại đây. Không chỉ mang đến trải nghiệm K-pop, bảo tàng còn có các hoạt động cưỡi ngựa, chèo thuyền kayak và nhảy dù sử dụng công nghệ thực tế ảo. Hãy ghé thăm thế giới trong tưởng tượng và tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời khi đến với bảo tàng nhé. Bảo tàng này là một địa điểm tuyệt vời dành cho mọi lứa tuổi. Vé vào cửa là 15.000 won cho một người lớn.

Play K-pop (플레이케이팝)
Địa chỉ: 15, Jungmungwangwang-ro 110beon-gil, Seogwipo-si, Jeju-do
Điện thoại: 064-780-9000
Giờ hoạt động: Hàng ngày từ 09 giờ đến 19 giờ. Lượt vào cuối cùng lúc 18 giờ. Chỉ đóng cửa vào Thứ 3 đầu tiên của Tháng 3 và Tháng 12
Trang web: http://www.playkpop.co.kr

 

Thế giới Phim ảnh (Drama World – 드라마월드)

Chắc hẳn bạn đã từng mơ ước trở thành hoàng tử hay công chúa trong một bộ phim nào đó ít nhất một lần trong đời. Vâng, những ước mơ đó có thể được hiện thực hóa tại Drama World. Nằm tại Aewol, Drama World sở hữu những bộ trang phục và đạo cụ được sử dụng trong các bộ phim truyền hình Hàn Quốc bao gồm cả các bộ đồ thực sự đã được sử dụng hay phục hồi lại. Không chỉ các bộ phim truyền hình, khu vực này còn có cả ‘World Studio’ với các bộ phim nổi tiếng như ‘Trò chơi Vương quyền, ‘Thám tử Sherlock Holmes’, và phố Châu Âu. Trong các bộ phim truyền hình lịch sử, bạn có thể quay trở về thời đại các vị vua còn trị vì và cai trị thành phố và Vương quốc.

Thế giới Phim ảnh (Drama World)
Thế giới Phim ảnh (Drama World)

Trong làn sóng Hàn Quốc, bạn sẽ tìm thấy một số bộ phim truyền hình nổi tiếng, trong đó có hình ảnh các con phố cổ, phong cảnh mô phỏng thời đại dưới ách cai trị của Nhật Bản, Chiến tranh Triều Tiên, những năm 1970, v.v. Những vị khách lớn tuổi chắc chắn sẽ cảm thấy thích những bộ phim hoài cổ này vì chúng đã gợi lại những kí ức trong quá khứ của họ. NgkhachsT, còn có một cuộc triển lãm đặc biệt với gấu Teddy được tổ chức tại đây, nơi mà thú nhồi bông được dùng để dựng nên cảnh của bộ phim nổi tiếng thế giới. Những chú gấu bông dễ thương này hành động và diễn lại một cảnh cụ thể trong phim. Bảo tàng cũng mang đến một cơ hội trải nghiệm độc đáo khác khi du khách có thể thử nhiều trang phục miễn phí tại đây. Những bộ trang phục này thực sự đã được sử dụng trong các bộ phim truyền hình, vì vậy bạn nên chụp ảnh để ghi lại những kỉ niệm đáng nhớ. Bạn cũng có thể thuê trang phục truyền thống Hàn Quốc với giá cả phải chăng tại đây. Drama World quả là một không gian rất thú vị sẽ khiến bạn quên rằng mình đang ở trong một Bảo tàng. Đừng bỏ lỡ cơ hội để đắm chìm trong những bộ phim truyền hình tuyệt vời được lưu giữ cho mình nhé!

 

Drama World (드라마월드)
Địa chỉ: 3, Hwajeon-gil, Aewol-eup, Jeju-si, Jeju-do
Điện thoại: 064-792-3777
Giờ hoạt động: Hàng ngày từ 09 giờ đến 19 giờ. Lượt vào cuối lúc 18 giờ.

Nguồn: KTO Việt Nam

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here