Phong trào đấu tranh đòi độc lập (1910-1945)

Trong suốt giai đoạn thuộc địa (1910-1945), Nhật Bản đã bóc lột tài nguyên Joseon, cấm sử dụng tiếng Hàn, cấm viết chữ Hangeul,thậm chí còn bắt người Hàn Quốc đổi họ thành họ Nhật Bản và bắt người Hàn Quốc đi lính, cưỡng chế lao động.

Tuy nhiên, tinh thần phản kháng và đấu tranh đòi độc lập của người Hàn Quốc vẫn được bền bỉ duy trì ở trong và ngoài nước.Ở trong nước, họ thành lập các tổ chức bí mật như Bộ nghĩa quân độc lập, Tổ chức khôi phục quốc quyền Joseon, Tổ chức Đại Hàn Quang Phục…để hoạt động chống lại quân Nhật. Những nhà yêu nước cũng thành lập những căn cứ tiền tuyến cho phong trào độclập ở Trung Quốc, Nga, và Mỹ. Cuộc biểu tình đòi độc lập được tổ chức một cách hòa bình chưa từng có tiền lệ trên thế giới đã được quyết định tiến hành. Vào ngày 1 tháng 3 năm 1919, các lãnh đạo Hàn Quốc đã công bố Tuyên ngôn độc lập. Các sinh viên và dân thường tụ tập cùng nhau tiến hành biểu tình đòi độc lập trên khắp các đường phố. Phong trào lan tới những người Hàn Quốc ở Mãn Châu, các tỉnh duyên hải của Siberia, Mỹ, Châu Âu và thậm chí làNhật Bản.

Các lãnh đạo của Chính phủ lâm thời. Đây là các nhà lãnh đạo then chốt của Chính phủ lâm thời được thành lập vào tháng 4 năm 1919 tại Thượng Hải, TrungQuốc ngay sau phong trào vận động giành độc lập 1/3/1919. Họ đã lãnh đạo nhiều phong trào yêu nước cho đến khi giành giải phóng dân tộc vào tháng 8 năm 1945.
Sau Phong trào độc lập ngày 1 tháng 3 năm 1919, các tổ chức đại diện Hàn Quốc đã được thành lập ở Seoul, các tỉnh duyên hải của Siberia, và Thượng Hải. Chính phủ lâm thời Hàn Quốc được thành lập ở Thượng Hải là chính phủ Cộng hòa dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc; được trang bị hệ thống chính trị và hiến pháp hiện đại được cấu thành bởi ba nhánh cơ bản (Hành pháp, Lập pháp và Tòa án). Vào những năm 1920, hơn ba mươi đơn vị vũ trang độc lập Hàn Quốc đã tham gia vào các hoạt động kháng chiến ở Mãn Châu và các tỉnh duyên hải của Siberia.

Có rất nhiều những chiến thắng tiêu biểu của phong trào đòi độc lập như chiến thắng Bongodong tại tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc.Vào tháng 6 năm 1920, do chiến sĩ Hong Beom-do chỉ huy, chiến thắng Cheongsalli tại huyện Helongxian, Mãn Châu tháng 10 năm1920 dưới sự lãnh đạo của Kim Jwa-jin. Năm 1940, Chính phủ lâm thời Hàn Quốc đã thành lập Quân giải phóng Hàn Quốc ở Trùng Khánh, Trung Quốc, tập hợp nhiều đoàn chiến sĩ độc lập hoạt động rải rác khắp nơi ở Mãn Châu.

Bài viết liên quan  Sự khởi đầu của lịch sử Hàn Quốc (Thời tiền sử - Thời đại Gojoseon)

Chính phủ lâm thời Hàn Quốc đã tuyên bố chiến tranh chống lại Nhật Bản và cử các đội quân tới các mặt trận ở Ấn Độ và Myanmar để chiến đấu theo Phe Đồng minh. Một số chiến sĩ Hàn Quốc trẻ tuổi đã được đào tạo đặc biệt từ các đơn vị quân đội đặc nhiệm của Mỹ để trang bị các kiến thức và năng lực chống lại quân Nhật ở Hàn Quốc.

Vào ngày 15 tháng 8 năm 1945, sau quá trình đấu tranh đòi độc lập không ngừng nghỉ của quân dân Hàn Quốc cũng như nhờ kết quả của việc Nhật Bản đầu hàng ở Chiến tranh Thái Bình Dương,Hàn Quốc cuối cùng cũng đã giành độc lập. Quân Mỹ và Xô Viết đã dàn quân tới miền Nam và Bắc của vĩ tuyến 38 trên Bán đảo TriềuTiên nhằm tước vũ khí quân Nhật còn sót lại trên Bán đảo Hàn.

Nguồn bài viết: Trung tâm Văn hóa và Thông tin Hàn Quốc (KOCIS)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here