Sự khởi đầu của lịch sử Hàn Quốc (Thời tiền sử – Thời đại Gojoseon)

Lịch sử của quốc gia Hàn Quốc bắt đầu ở vùng Mãn Châu và Bán đảo Triều Tiên khi con người bắt đầu định cư vào 700.000 năm trước đây. Những cư dân đầu tiên sinh sống ở bán đảo đã sống sót bằng cách săn bắn động vật và thu lượm thực vật để sinh hoạt theo từng nhóm nhỏ.

Ở Hàn Quốc, thời kỳ đồ đá mới bắt đầu khoảng 8.000 năm trước công nguyên. Người dân canh tác, trồng trọt các loại ngũ cốc như kê, và sử dụng các dụng cụ đá được mài bóng. Họ bắt đầu định cư vĩnh viễn ở nhiều nơi và hình thành các cộng đồng thị tộc.

Những người này đã làm rất nhiều công cụ đá nền khác nhau bằng cách mài đá. Một trong những đặc điểm tiêu biểu nhất của thời kỳ đồ đá mới là thủ công họa tiết lược.

 

Rìu tay – Dụng cụ đa chức năng này có niên đại từ thời kỳ đồ đá cũ, được phát hiện ở thôn Jeongok, huyện Yeoncheon, tỉnh Gyeonggi-do

Thời kỳ đồ đồng bắt đầu vào khoảng thế kỷ thứ 10 Trước công nguyên ở Bán đảo Triều Tiên và vào thế kỷ thứ 15 Trước công nguyên ở Mãn Châu. Các địa điểm lịch sử liên quan đến Thời kỳ đồ đồng được tìm thấy ở tỉnh Liêu Ninh và Cát Lâm, Trung Quốc và trên toàn Bán đảo Triều Tiên.

Bài viết liên quan  Thời kì Nam Bắc triều: Triều Silla thống nhất (676-935) và Balhae(698-926)

Với sự phát triển của văn hóa đồ đồng, xã hội đã xuất hiện thủ lĩnh thị tộc, người có ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng. Các thủ lĩnh thị tộc mạnh nhất bắt đầu hợp nhất nhiều thị tộc thành một, và những nhóm này dần dần phát triển thành các quốc gia đầu tiên

Các bộ tộc đóng vai trò trung tâm trong việc thành lập Gojoseon, nhà nước đầu tiên được công nhận của người Hàn Quốc. Hai thế lực lớn nhất của Gojoseon là bộ tộc tin vào trời và một bộ tộc khác tôn thờ gấu.

Hai bộ tộc này cùng nhau ủng hộ Dangun Wanggeom là đưa Dangun lên làm thầy tế chính và nhà lãnh đạo chính trị của họ. Gojoseon đã phát triển nền văn hoá độc lập ở Liêu Ninh, Trung Quốc và dọc sông Daedong. Vào thế kỷ thứ 3 TCN, các vị vua như Vua Bu và Vua Jun đã trở nên hùng mạnh và truyền ngôi lại cho con cháu họ. Họ đã thiết lập một hệ thống luật lệ vững chắc, được ủng hộ bởi những người hầu cận có địa vị cao và có quân đội đứng đầu là các tướng.

Đồ thủ công có họa tiết lược – Đồ vật có đáy nhọn này được phát hiện ở phường Amsa-dong, Seoul, địa điểm lịch sử tiêu biểu của Thời kỳ đồ đá mới. (Nguồn: Viện bảo tàng quốc gia Hàn Quốc)

Cho đến cuối thế kỷ thứ 3, Triều đại nhà Tần đã bị thay thế bởi Triều đại nhà Hán ở Trung Quốc, tạo nên một giai đoạn xã hội biến động. Rất nhiều người đã di chuyển về phía Nam tới Gojoseon. Người lãnh đạo của họ, Wiman, đã lên ngôi vào năm 194 Trước công nguyên và mở rộng lãnh thổ Gojoseon.

Bài viết liên quan  Thánh địa Chon Ji Am (천진암 성지) - Nơi bắt nguồn của Thiên Chúa giáo Hàn Quốc

Vào thời gian này, Gojoseon đã tiếp nhận văn hóa đồ sắt, phát triển nông nghiệp và thủ công đa dạng, và tăng cường sức mạnh quân đội. Quốc gia đã Gojoseon chiếm lợi nhuận với vai trò trung gian trong thương mại giữa Bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc, tận dụng lợi thế vị trí địa lý gần Trung Quốc.

Điều này đã dẫn đến xung đột giữa Gojoseon và nhà Hán Trung Quốc. Nhà Hán đã tấn công Gojoseon với lực lượng lục quân và hải quân rất lớn. Gojoseon kiên cường chống lại cuộc tấn công và giành chiến thắng vĩ đại vào giai đoạn đầu của cuộc chiến, nhưng thủ đô tại Pháo đài Wanggeomseong đã bị phá sau một năm sau chiến tranh, và Gojoseon đã sụp đổ vào năm 108 Trước công nguyên.

Nguồn bài viết: Trung tâm Văn hóa và Thông tin Hàn Quốc (KOCIS)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here