Hàn Quốc quyết định tuyển dụng 165.000 lao động phổ thông người nước ngoài trong năm 2024

Chính phủ Hàn Quốc ngày 27/11 đã mở cuộc họp lần thứ 44 của Ủy ban Chính sách nhân lực người nước ngoài, đạt được quyết định về quy mô tuyển nhân lực người nước ngoài vào trong nước làm việc theo “chế độ cấp phép tuyển dụng” áp dụng từ năm 2024 đối với visa lao động phổ thông (E9), và mở rộng các ngành nghề được cấp phép mới.

Trước tiên, xét đến tình hình cung cầu nhân lực, Chính phủ quyết định quy mô áp dụng nhân lực người nước ngoài theo diện visa E9 trong năm 2024 là 165.000 người, tăng 37,5% so với năm ngoái. Nếu so với năm 2021, con số này tăng gấp ba lần.

Bài viết liên quan  Chính phủ Hàn Quốc viện trợ 2 triệu USD cho người dân thiệt hại trong xung đột Israel-Hamas

Đặc biệt, trong năm sau, Hàn Quốc lần đầu tiên cho phép tuyển dụng lao động nước ngoài trong các ngành thiếu nhân lực trầm trọng như nhà hàng, lâm nghiệp và khai thác khoáng sản.

Chính phủ giải thích đã tiến hành điều tra thực tế, từ đó cân nhắc tổng hợp về khả năng người nước ngoài cạnh tranh việc làm với người Hàn Quốc và các điều kiện quản lý nhân sự người nước ngoài của doanh nghiệp.

Đối với ngành nhà hàng, Chính phủ quyết định thí điểm công việc phụ bếp tại các nhà hàng bán món ăn Hàn Quốc ở 100 khu vực, bao gồm 25 quận ở Seoul và các thành phố lớn như Busan, Daegu, Incheon, Gwangju, Daejeon và Ulsan. Doanh nghiệp có dưới 5 nhân viên thì phải có kinh nghiệm kinh doanh trên 7 năm, và chỉ được phép thuê một người nước ngoài; doanh nghiệp có từ 5 nhân viên trở lên thì phải kinh doanh trên 5 năm và được tuyển dụng tối đa hai lao động nước ngoài.

Bài viết liên quan  Lãnh đạo Hàn Quốc chủ trì cuộc họp Nội các cuối cùng năm 2023

Ở ngành lâm nghiệp, doanh nghiệp được phép tuyển dụng lao động người nước ngoài là các công ty kinh doanh lâm nghiệp trên toàn quốc và công ty sản xuất giống cây trồng rừng; ngành khai thác khoáng sản là các công ty khai thác kim loại và phi kim loại có sản lượng hàng năm từ 150.000 tấn trở lên.

Chính phủ sẽ lựa chọn các nước được gửi nhân lực nước ngoài, tuyển chọn nhân sự và chỉ định các cơ sở đào tạo việc làm. Sau đó, ngành nhà hàng sẽ có thể nộp đơn xin giấy cấp phép tuyển dụng lao động sớm nhất là vào tháng 4/2024, ngành lâm nghiệp và khai thác khoáng sản thì vào tháng 7 cùng năm.

Bài viết liên quan  Ngân hàng trung ương Hàn Quốc tiếp tục đóng băng lãi suất cơ bản ở mức 3,5%

Đặc biệt, ngành nhà hàng sẽ được xem xét mở rộng hạn mức nhân lực hơn nữa sau khi trải qua đánh giá từ các bộ ngành liên quan về dự án thí điểm, đồng thời thu thập đầy đủ ý kiến ​​từ các bên liên quan, bao gồm cả người lao động làm việc trong ngành.

Nguồn: Đài KBS WORLD

Địa điểm Hàn Quốc

Là người đang làm việc và sinh sống tại Hàn Quốc. Với phương châm "Mang Hàn Quốc đến gần bạn hơn!", hy vọng những bài viết về các địa điểm du lịch, lịch sử, văn hóa... của Hàn Quốc sẽ có ích cho các bạn. Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị ở xứ sở Kim Chi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *