Sancheong (산청) ‘cao nguyên thanh khiết’ ôm trọn núi Jirisan (지리산)

Sancheong là địa phương nằm ở miền trung phía Tây tỉnh Kyungsangnamdo với dân số 36,000 người. Nơi đây có diện tích gần tương tự với thủ đô Seoul, đạt 794,69km2 với quãng đường Đông Tây dài 38,8km, Nam Bắc dài 40,3km. Giống như tên gọi Sancheong mang ý nghĩa là ‘Núi xanh’, nơi đây được bao quanh là những rặng núi xanh biếc, giúp du khách cảm nhận được một khí chất ‘trong lành’ không chút bụi trần.

지리산의 최고봉인 1,915m의 천왕봉이 흰 눈에 덮여 있다. 산청 사람들은 천왕봉의 기운을 받으면 만사가 술술 풀린다고 믿는다.
Đỉnh Cheonwangbong, đỉnh cao nhất của rặng núi Jirisan với độ cao 1,915m đang bao phủ bởi tuyết trắng. Người dân Sancheong tin rằng nếu lĩnh được khí thiêng của đỉnh Cheonwangbong sẽ vạn sự như ý.

Sancheong có rặng núi Sobeak trải dài với dãy Jirisan hùng vĩ, bao quanh bởi dòng sông Kyungho, nên nơi đây được coi là một mảnh đất thiêng, có địa thế đẹp về mặt phong thủy. Người ta đòn rằng, khí thiêng của mảnh đất này mang tới phúc lành cho người dân, giúp người chuẩn bị thi cử đỗ đạt, vợ chồng lấy nhau sinh ra được những đứa trẻ khỏe mạnh, người đi làm sớm được thăng quan tiến chức. Vì lý do này mà mỗi khi giặc ngoại xâm kéo tới, người dân nơi đây thường hò nhau lên núi Jirisan lãnh nạn. Trước đây, mọi người cũng truyền tai nhau câu chuyện về những người lấy được linh khí của núi Jirisan và hoàn thành được nguyện ước của mình.

Núi Jirisan là ngọn núi cao thứ hai ở Hàn Quốc, nó bao bọc 5 quận của Hàn Quốc gồm Namwon Jeonbuk, Gurye Jeonnam, Sancheong Kyungnam, Hadong, Hamyang. Rặng núi này trải dài tới khoảng 100 lý về hướng Đông Tây, tập trung tại một số đỉnh núi hùng vĩ gồm đỉnh Cheonwang cao nhất lục địa Nam Triều Tiên với độ cao 1,915m, ngoài ra chính Tây có đỉnh Banya cao 1,751m, cực Tây có định Nogodan cao 1,507m. Tên gọi ‘Jirisan’ với ý nghĩa từ kẻ ngu dốt trở thành người thông thái vừa là xương sống của Sancheong, đồng thời cũng là nơi cư trú giúp mọi người an cư lập nghiệp. Thảo dược mọc rải rác khắp nơi trên sườn núi Jirisan là thuốc bổ, giúp mọi người trở nên mạnh khỏe. Không khí lạnh hình thành phía dưới chân núi cao tạo ra những giống dâu tây và hồng ngâm ngọt ngào đến độ tưởng như pha đường.

산청의 딸기는 전국에서 인정받을 만큼 당도가 높고 알이 통통하다. 도시 지역은 물론 해외에서도 수요가 많다.
Dâu tây Sancheong được cả nước công nhận về độ ngọt tuyệt hảo cũng như quả cây căng mọng. Nhu cầu cung ứng loại dâu này cho các thành phố cũng như nước ngoài rất cao.

Bài viết liên quan  Hàn Quốc quyến rũ qua Cuộc thi ảnh Du lịch Hàn Quốc (P2)

Công nghiệp
Với 78% diện tích là đất rừng, Sancheong có ngành nông nghiệp lúa gạo là chủ lực, ngoài ra các loại ngũ cốc cây trồng khác như kiều mạch, đậu, lúa mì, cao lương, khoai sọ, bông, lanh cùng các loại cây ăn quả táo, lê, hồng đều thích hợp để sinh trưởng tại đây. Ngành trồng dâu nuôi tằm ở đây khá phát triển, đặc biệt nhân sâm, ngũ vị tử, đường quy, thược dược trăng, thuốc lá được cho là đặc sản của vùng. Đặc biệt, tại các chợ mở định kỳ hay các trung tâm mua bán như Jangteomok, Dansung, Hwagye, Chahwang, Saengcho, Munte, Deoksan đều bày bán các sản vật của núi rừng như sơn dược, sơn thảo, hồng ngâm. Đồng thời, nơi đây được biết đến là điểm giao dịch chính của kaolin và chiếm một nửa sản lượng kaolin của cả nước cùng với kaolin. Các ngành nghề lấy nguyên liệu từ các loại thuốc này rất phát triển, ‘chậu thảo dược tươi’ được làm từ loại sợi tươi cũng được cả nước công nhận là đặc sản của vùng này.

다양한 약초들이 전시돼 있는 동의보감촌.
Làng Đông y bảo giám trưng bày rất nhiều loại thảo dược.

Lịch sử/Du lịch
Sancheong được biết đến là quê của Mun Ik Jeom, người đầu tiên đã mang sợi bông về Hàn Quốc và dấy lên ngành công nghiệp vải sợi. Mun Ik Jeom vốn là quan lại xuất thân từ vùng Sancheong, năm 1363 ông đi công sứ nước Nguyên và mang giống của cây bông về đây. Cùng với nhạc phụ Jung Cheon Ik, ông đã thành công trong việc trồng bông và dệt vải, tạo nên một cuộc cách tân lớn trong đời sống trang phục của người Hàn Quốc. Ở đường Mokhwaro, xã Dansung có một địa danh mang tên ‘Di tích thử nghiệm trồng cây bông vải’ là nơi đầu tiên trồng bông ở Hàn Quốc. Tại đây du khách có thể chiêm ngưỡng lịch sử, quá trình nuôi trồng, khung cửi, guồng dệt của người dân địa phương.

동의보감촌에는 한방테마공원, 한의학박물관 등 각종 한방 및 약초 관련 시설들이 모여 있다.
Các cơ sở hạ tầng về đông y và các loại thảo dược như Công viên chủ đề đông y, Bảo tàng Đông y nằm trong Làng Đông y bảo giám.

Bài viết liên quan  Lễ hội hoa mơ Wondong Hàn Quốc (원동매화축제) - Nơi tận hưởng mùa xuân

Sancheong được bầu chọn là địa phương canh tác thảo dược sạch với khoảng 1000 giống thảo dược trong nước, được mệnh danh là thánh địa của ngành công nghiệp thảo dược đông y. Với bối cảnh ấy, năm 2013 Sancheong đã tổ chức Hội chợ thương mại thế giới y dược truyền thông và tổ chức Lễ hội thảo dược đông y Sancheong vào tháng 5 hàng năm. Làng Đông y bảo giám là địa điểm diễn ra Hội chợ, ở đây du khách có thể tiếp cận với đông y và thảo dược một cách dễ dàng hơn. Cơ sở vật chất liên quan và các bảo tàng chủ đề đa dạng như Công viên chủ đề đông y, Bảo tàng Đông y, con đường thảo dược đều quy tụ tại đây, giúp du khách có thể trải nghiệm tại chỗ các liệu pháp y học cổ truyền như châm cứu hay giác hơi. Với diện tích hơn 1 triệu m2, Làng Đông y bảo giám có cả các cơ sở nghỉ ngơi nằm trong núi phục vụ du khách. Du khách có thể tận hưởng những tiện ích ‘nghỉ dưỡng thanh sạch’ trong một đêm tại Khu nghỉ dưỡng sinh thái đông y được xây dựng bằng gỗ tủng bách, khu nghỉ dưỡng đông y với bối cảnh là cả rặng núi Sancheong hùng vĩ trải ra trong tầm mắt.

Đường tới Sancheong:
Seoul-Sancheong: Đường cao tốc Kyungbu – Daejeon – Sancheong/ Có thể bắt xe bus tốc hành ngoại tỉnh tại Bến xe tốc hành Nambu.
Pusan-Sancheong: Đường cao tốc Namhae – Jinju – Sancheong
Kwangju-Sancheong: Đường cao tốc Honam – Suncheon – Jinju – Sancheong

Bài viết liên quan  Tổng hợp các lễ hội hoa mùa xuân Hàn Quốc - Hãy tận hưởng không khí mùa xuân khi đi bộ trên đường hoa

Bài: phóng viên Lee Seung Ah của Korea.net
Ảnh: phóng viên Jeon Han của Korea.net
slee27@korea.kr

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here