Tài xế xe buýt tại thủ đô Seoul chấm dứt đình công, đạt thỏa thuận về mức tăng lương

Tài xế xe buýt tại thủ đô Seoul chấm dứt đình công, đạt thỏa thuận về mức tăng lương

Chính quyền thành phố Seoul cho biết vào lúc 3 giờ 20 phút chiều ngày 28/3, Hiệp hội vận tải xe buýt thành phố Seoul và Công đoàn lao động xe buýt Seoul đã đạt được thỏa thuận đàm phán, nhất trí mức tăng lương theo giờ là 4,48% và tiền thưởng dịp lễ tết là 650.000 won (482 USD).

Theo đó, Công đoàn đã ngay lập tức rút lại toàn diện cuộc tổng đình công bắt đầu từ 4 giờ sáng cùng ngày, quay trở lại vận hành lại bình thường các chuyến xe buýt. Các phương tiện giao thông công cộng thay thế để đối phó với cuộc tổng đình công của tài xế xe buýt như tàu điện ngầm phải kéo dài thời gian vận hành nay đã hoạt động bình thường trở lại.

Bài viết liên quan  Hàn Quốc đứng thứ 22 thế giới về nhân tài ngành trí tuệ nhân tạo

Trước đó, Hiệp hội vận tải xe buýt thành phố Seoul và Công đoàn lao động xe buýt Seoul đã tiến hành đàm phán về tiền lương tại Ủy ban Quan hệ lao động quốc gia khu vực Seoul từ chiều ngày 27/3 đến rạng sáng ngày hôm sau nhưng không đạt được thỏa thuận. Theo đó, công đoàn đã tiến hành tổng đình công từ 4 giờ sáng ngày 28/3, tạm dừng vận hành 7.200 chiếc xe buýt, tương đương 97% xe buýt đang hoạt động trên địa bàn thành phố.

Phía công đoàn yêu cầu tăng 12,7% tiền lương tính theo giờ, cải thiện hệ thống tính lương và xóa bỏ phân biệt đối xử về mức lương đối với người lao động làm việc theo dạng hợp đồng sau khi đã nghỉ hưu. Tuy nhiên, Hiệp hội vận tải xe buýt thành phố Seoul cho rằng yêu cầu của phía công đoàn là quá cao, nếu xét đến tỷ lệ lạm phát và mức tăng lương trong 5 năm gần đây.

Bài viết liên quan  Triển lãm Nghệ thuật gốm sứ Joseon tại Bảo tàng Đại học Yongin

Sau khi hai bên không thu hẹp được bất đồng quan điểm, các ủy viên công ích của Ủy ban Quan hệ lao động đã đưa ra phương án điều đình, đó là giảm mức tăng lương xuống còn 6,1%, nhưng cả phía chủ doanh nghiệp và các tài xế đều không chấp thuận. Trước tình hình các tài xế xe buýt đình công, chính quyền thành phố Seoul đã khởi động đối sách vận tải khẩn cấp, nâng tần suất vận hành các chuyến tàu điện ngầm thêm 202 chuyến/ngày, kéo dài thời gian hoạt động của tàu điện ngầm thêm một tiếng vào giờ đi làm, tan tầm và đêm khuya. Ngoài ra, chính quyền 25 quận tại Seoul cũng vận hành 480 chiếc xe buýt đưa đón miễn phí người dân từ ga tàu điện ngầm về các khu dân cư.

Nguồn: Đài KBS WORLD

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here