Những câu chuyện về ngày Tết thiếu nhi trên thế giới 세계 어린이날의 이모저모 “엄마 아빠, 오늘만 같으면 좋겠어요!”

세계 어린이날의 이모저모 “엄마 아빠, 오늘만 같으면 좋겠어요!”
NHỮNG CÂU CHUYỆN VỀ NGÀY TẾT THIẾU NHI TRÊN THẾ GIỚI

우리는 누구나 어린이날의 추억을 한가지 씩은 간직하고 있을 것이다. 나들이를 가거나 맛있는 음식을 먹거나 선물을 받았던 바로 그날을 말이다. 세계 여러 나라의 어린이날 모습은 어떨까.
Tất cả chúng ta ai cũng có kỷ niệm đẹp về ngày Tết Thiếu nhi: hoặc là đi chơi, ăn những món ăn ngon hoặc được nhận những món quà. Vậy Tết Thiếu nhi ở các nước trên thế giới thì như thế nào nhỉ?

우리나라의 어린이날은 처음 1923년 5월 1일 제정되었다. 당시 배포된 ‘어른에게 드리는 글’에는 ‘어린이들을 내려다보시지 마시고 쳐다보아 주십시오’, ‘어린이에게 경어를 쓰되 늘 보드랍게 해주십시오’와 같은 문구가 들어 있었다. 이후 한참을 열리지 못하다 1946년에야 되살아났다. 그 해 5월 5일에 기념식을 열고, 이 날을 어린이날로 정해 오늘에 이르고 있다.
Ngày Thiếu nhi ở Hàn Quốc lần đầu tiên được chọn vào ngày 1 tháng 5 năm 1923. Trong ‘Thư gửi người lớn’ có câu ‘Xin người lớn khi nhìn trẻ em xin đừng nhìn xuống mà hãy nhìn lên’, ‘Xin hãy nói nhẹ nhàng với trẻ em’. Kể từ đó, phải đến tận ngày 5 tháng 5 năm 1946, Lễ Kỷ niêm mới được tổ chức lại và từ đó, ngày này được chọn làm Ngày Thiếu nhi hàng năm.

Bài viết liên quan  Tết Âm Lịch (설날) và sự khác biệt văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

이 날 윤석중 선생이 지은 ‘어린이날 노래’가 처음 울려 퍼졌다. 날아라 새들아 푸른 하늘을 / 달려라 냇물아 푸른 들판을 / 오월은 푸르구나, 우리들은 자란다 / 오늘은 어린이날, 우리들 세상~
Vào ngày này, ‘Bài hát ngày Tết Thiếu nhi’ do nhạc sĩ Yoon Seokjung sáng tác lần đầu tiên được hát vang. ‘Ơi những chú chim hãy bay lên bầu trời xanh/ Ơi những dòng suối hãy chảy đi/ Cánh đồng xanh, tháng năm thật xanh/ Chúng ta đang lớn lên/ Hôm nay là Ngày Thiếu nhi, là thế giới của chúng ta ~

매해 11월 20일은 ‘세계 어린이날’ Ngày 20 tháng 11 hàng năm là ‘Ngày Thiếu nhi Thế giới’
세계 각국은 어린이날을 달리 지정해 기념하고 있다. 이웃 일본은 남자 5월 5일, 여자 3월 3일로 날짜가 다르다. 중국 , 러시아, 몽골, 북한, 베트남은 6월1일, 캄보디아는 4월 마지막 주말로 정하고 있다. 미국과 필리핀 등에서는 어린이날로 정해진 날이 없다. 미국의 경우 ‘1년 365일이 어린이날’이라고 할 정도로 평소 어린이들을 많이 배려해 주기 때문이라고 한다. 유네스코에서 11월 20일을 ‘세계 어린이날’로 지정하여 행사를 진행해오고 있다.
Các nước trên thế giới đều kỷ niệm ngày Thiếu nhi riêng. Nước Nhật bản láng giềng có ngày 5 tháng 5 dành cho các bé trai và ngày 3 tháng 3 dành cho các bé gái. Trung Quốc, Nga, Mông Cổ, Bắc Hàn, Việt Nam đều là ngày 1 tháng 6. Còn Campuchia thì chọn cuối tuần của tuần cuối cùng tháng 4 làm Ngày Thiếu nhi. Tại Mỹ, Philiipin v.v… không có ngày đặc biệt dành cho thiếu nhi và người ta giải thích việc này rằng vì ở Mỹ, thiếu nhi luôn được quan tâm hàng ngày đến mức ‘1 năm 365 ngày đều là ngày của Thiếu nhi’. UNESCO thì chọn ngày 20 tháng 11 làm ‘Ngày Thiếu nhi Thế giới’ và tổ chức các sự kiện chào mừng vào ngày này hàng năm.

문화가 엿보이는 나라별 어린이날 행사 Văn hóa các nước thông qua những sự kiện chào mừng ngày Thiếu nhi
일본의 경우 5월 5일 남자 어린이날에는 집 안에 무사를 상징하는 인형을 장식하고, 3월 3일 여자 어린이날에는 ‘히나닌교’라는 전통 인형과 꽃이 달린 복숭아 나뭇가지를 화병에 꽂아 장식한다. 중국의 어린이날인 6월 1일에 어린이들은 ‘샤오황띠(꼬마 황제)’나 ‘샤오꽁주(꼬마 공주)’라 불릴 정도로 특별 대접을 받기도 한다.
Ở Nhật, vào ngày Tết Thiếu nhi dành cho các bé trai mùng 5 tháng 5, người ta trang trí nhà cửa bằng những con búp bê tượng trưng cho võ sĩ’; còn vào ngày Tết thiếu nhi dành cho các bé gái mùng 3 tháng 3, người ta trang trí nhà bằng bình hoa cắm những cành đào có treo những con búp bê truyền thống có tên là ‘Hinaningyo’. Vào Ngày Thiếu nhi của Trung Quốc – ngày mùng 1 tháng 6 – các em thiếu nhi được đối đãi đặc biệt đến mức được gọi là ‘Tiểu Hoàng đế’ và ‘Tiểu Công chúa’.

Bài viết liên quan  Hoa cúc, tinh túy của mùa thu

어린이날이 없는 미국 어린이들도 손꼽아 기다리는 날이 있는데, 바로 10월 31일 ‘할로윈 데이’다. 이 날 미국 어린이들은 갖가지 분장을 하고 하루를 즐긴다. 한편 전 세계적으로 어린이 노동자는 2억 5천만 명에 이른다.
Tại Mỹ – nơi không có ngày Tết thiếu nhi – cũng có một ngày các em nhỏ luôn đếm từng ngày chờ đợi. Đó chính là ngày 31 tháng 10 – ngày hội ‘Halloween’. Vào ngày này, các em thiếu nhi Mỹ hóa trang thành đủ thứ nhân vật mình yêu thích và vui chơi suốt cả ngày. Mặt khác, trên thế giới hiện đang có tất cả 250 triệu lao động trẻ em.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here